ฟันเหลืองเกิดจากอะไร หมดปัญหากวนใจฟันเหลืองแก้ได้

ฟันเหลืองเกิดจากอะไร หมดปัญหากวนใจฟันเหลืองแก้ได้

          หลายคนอาจจะเคยรู้สึกไม่มั่นใจเวลาที่ต้องยิ้มต่อหน้าคนอื่นหรือว่าจะเป็นตอนที่ต้องยิ้มกว้างๆเพื่อถ่ายรูป ตอนยิ้มเซลฟี่ใกล้ๆก็กังวลว่าในรูปตัวเองจะออกมาดูไม่ดี สาเหตุอีกอย่างหนึ่งก็คงจะเป็นเพราะปัญหาฟันที่มีคราบเหลืองนั่นเอง ก่อนจะไปดูวิธีแก้ที่จะทำให้ฟันของเราหายเหลืองและกลับมาขาว ยิ้มได้มั่นใจขึ้น เรามาดูสาเหตุที่ทำให้ฟันของเราเหลืองกันเถอะ


สาเหตุที่ทำให้ฟันเหลือง

1. ฟันผุ เมื่อฟันของเราผุจะพบว่ามีสีที่เหลืองเข้ม หรือก็คือสีน้ำตาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟันหน้าทำให้มองเห็นสีของฟันที่เปลี่ยนไปได้อย่างชัดเจน ดังนั้นควรรักษาด้วยกันอุดฟัน

          ฟันผุเกิดจากอะไร ??

เกิดจากการรวมตัวกันของเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก โดยน้ำตาลหรือคาร์โบไฮเดรตที่เรารับประทานเข้าไปจะกลายเป็นอาหารให้กับเชื้อแบคทีเรีย หากไม่ทำความสะอาดให้ดี เชื้อแบคทีเรียเหล่านี้จะปล่อยกรดออกมาทำลายเคลือบฟัน เมื่อสะสมนานเข้าก็จะส่งผลให้เคลือบฟันเสียหายจนเกิดปัญหาฟันผุตามมาได้

2. ดื่มเครื่องดื่มหรืออาหารที่มีสีเป็นประจำบ่อยๆ อย่างเช่น คนที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟเป็นประจำทุกวัน การดื่มกาแฟบ่อยๆก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งเช่นกัน

            วิธีการ ควรใช้หลอดเพื่อลดการสัมผัสระหว่างเครื่องดื่มและฟันหลังจากทานเสร็จ ควรดื่มน้ำเปล่าตาม

                           

         หลีกเลี่ยงการทานอาหารเครื่องดื่มบางชนิดที่เป็นกรด เช่น โซดา มะนาว ที่สามารถกัดกร่อนสารเคลือฟัน ทำให้ฟันสามารเปลี่ยนสีได้

3. การสูบบุหรี่ ควันบุหรี่มีสารเคมีเยอะมาก ทั้งนิโคติน อะโครไลน์ อะเซทัลเดไฮด์ โพลีอะโรมาติก ฯลฯ โดยนิโคตินเมื่อสัมผัสเข้ากับอากาศแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง อีกทั้งสามารถซึมเข้าผิวฟันของเราได้ด้วย ผิวฟันนั้นจริงๆมีรูเล็กๆที่มองไม่เห็นคล้ายกับผิวหนังของเรา นี่ก็คือเหตุผลว่าทำไปสูบบุหรี่เยอะๆ แล้วทำให้ฟันของเราเหลือง

          การสูบบุหรี่นั้นทำให้ฟันเหลืองแน่นอน เพียงแต่จะเหลืองมากเหลืองน้อย ก็แตกต่างกันไปตามปริมาณการสูบบุหรี่ของแต่ละคน ถ้าสูบไม่มากก็จะเหลืองไม่มาก และถ้าหมั่นแปรงฟันอยู่เสมอ รวมทั้งไปพบทันตแพทย์บ่อยๆ ก็จะช่วยเอาคราบเหลืองออกได้ แต่ถ้าสูบเป็นประจำทุกวัน วันละหายๆครั้งแล้วยังไม่ค่อยแปรงฟันอีก จะทำให้มีคราบเหลืองเยอะมาก และปกติคราบบุหรี่ก็กำจัดยากอยู่แล้ว ด้วยความที่คราบเหลืองนั้นฝังลงลึกไปในผิวฟันของเรา

 

4. การได้รับฟลูออไรด์มากเกินไป จนทำให้เกิดจุดสีน้ำตาลปนขาวบนฟัน หรือที่เรียกว่า ฟันตกกระ ซึ่งไม่สามารถทำให้ฟันขาวโดยการฟอกสีฟันได้ ควรทำครอบฟันหรือวีเนียร์

ทำไมการได้รับฟลูออไรด์มากเกินไปถึงกลายเป็นโทษ ??

         ฟลูออไรด์นั้นอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฟันเกิดการตกกระ เมื่อได้รับในปริมาณที่มากเกินไป โดยส่วนใหญ่ เป็นการสะสมมาตั้งแต่เด็ก เมื่อฟลูออไรด์เข้าสู่กระแสเลือดจะเข้าไปขัดขวางการสร้างชั้นเคลือบฟัน ซึ่งเมื่อชั้นเคลือบฟันถูกหยุดทำงานไปในระยะเวลานาน ทำให้ผิวฟันมีรูพรุนและมีสีขาวเหลือง หรือสีออกน้ำตาล ขึ้นอยู่กับความรุนแรง

วิธีป้องกัน

- ดื่มน้ำต้มสุกหรือว่าน้ำที่ผ่านเครื่องกรองน้ำ เนื่องจากน้ำอาจะมีส่วนผสมของฟลูออไรด์มาก

- ทานเครื่องดื่มที่มีแคลเซียม เนื่องจากแคลเซียมจะเข้าไปปรับสมดุลกับฟลูออไรด์ที่อยู่ในร่างกาย

- ไม่ควรแปรงฟันบ่อยเกินไปหรือใช้น้ำยาบ้วนปากบ่อยๆต่อวัน เนื่องจากจะทำให้ได้รับฟลูออไรด์มากเกินความจำเป็น

5. ฟันตาย ฟันตายก็คือการที่ฟันของเราผุและถูกปล่อยทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน ทำให้ลุกลามไปจนถึงโพรงประสาทฟัน หรืออาจจะเป็นการประสบอุบัติเหตุทำให้ฟันถูกกระแทกอย่างแรง เกิดการฟันแตกหรือบิ่น มีการฉีกขาดของเส้นเลือดที่มาหล่อเลี้ยงฟัน หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีการดึงประสาทฟันออก ฟันก็จะยิ่งมีสีคล้ำมากขึ้น

ฟันตายคืออะไร ?? 

          ฟันตาย คือฟันที่ไม่มีเส้นเลือดมาเลี้ยงในโพรงประสาทฟัน ทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในฟันตายไป

อาการที่สังเกตุได้เมื่อมีฟันตาย

  • ฟันเปลี่ยนสีคือ มีสีที่คล้ำขึ้น
  • มีตุ่มหนองที่เหงือก เหงือกบวมหรือกดเจ็บบริเวณปลายรากฟัน
  • มีอาการเคี้ยวเจ็บหรือ กัดเจ็บ ซึ่งเกิดจากอาการอักเสบรอบปลายรากฟัน
  • เคยมีอาการเสียวฟันมากๆเมื่อมีสิ่งกระตุ้น เช่น ทานน้ำร้อน น้ำเย็น แต่อยู่ ๆ ก็ไม่รู้สึก นั่นอาจเป็นสัญญาณของฟันตาย

สาเหตุที่ทำให้ฟันตาย

  • ฟันผุ ฟันสึก จนถึงโพรงประสาทฟัน
  • ฟันได้รับอุบัติเหตุหรือได้รับการกระแทกอย่างแรง ทำให้เลือดที่มาเลี้ยงฟนฉีกขาด
  • ฟันร้าวหรือ ฟันแตก จากการใช้งานเกิดจากคนที่ชอบเคี้ยวอะไรแข็งๆ หรือว่า นอนกัดฟัน เป็นต้น
  • เป็นโรคปริทันต์ขั้นรุนแรง

6. ฟันมีสีผิดปกติมาตั้งแต่เกิด อาจะเกิดจากเป็นโรคหรือการได้รับยาบางชนิดมากเกินไป และเป็นยาที่ส่งผลต่อสีของฟัน โดยเฉพาะช่วงที่มีการสร้างฟันแท้ในเด็กอายุ 3-12 ปีทำให้ฟันมีคราบเหลืองแทบทุกซี่ หรือมีแถบสีเทาดำเห็นชัดเจน

7. กรรมพันธุ์และช่วงอายุ ตามธรรมชาติฟันของคนจะขาวหรือเหลืองน้อย เหลืองมาก ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ด้วย อย่างเช่น คนที่มีผิวดำจะมีฟันที่ขาว รวมไปถึงคนที่มีอายุมากขึ้นโอกาสที่ฟันจะยังคงความขาวก็ยิ่งมีน้อยลง เนื่องจากเคลือบฟันบางลงตามอายุขัย ทำให้สีเหลืองของชั้นเนื้อฟันนั้นเห็นชัดมากขึ้น

8. โรค โรคบางชนิดก็สามารถทำให้สีของฟันเปลี่ยนไปได้ หรือไม่ว่าจะเป็นการตั้งครรภ์ของคุณแม่ก็เป็นสาเหตุทำให้ฟันมีสีเหลืองได้เช่นกัน

          โรคและการใช้ยา  การป่วยหรือการได้รับยาบางอย่างที่ใช้เป็นสาเหตุของฟันเหลืองได้เช่นกัน อย่างเช่น ผู้ป่วยมะเร็งที่จะต้องใช้เคมีในการบำบัด หรือโรคที่เกี่ยวกับถุงน้ำดี ส่วนยารักษาที่มีผลทำให้ฟันเหลือง ยกตัวอย่างเช่น ยารักษาโรคหอบหืด ยาโรคความดันโลหิตสูง

9. การจัดฟัน การจัดฟันก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่คาดไม่ถึง เนื่องจากการดัดฟันมีอุปกรณ์ที่ยึดติดฟัน เช่น แร่เงิน มัลกัม ซึ่งวัสดุจะทำให้สีของฟันเปลี่ยนเป็นสีเหลืองได้

 

 วิธีดูแลสุขภาพฟันที่ดี

       ....จากที่ได้พูดถึงสาเหตุของฟันเหลืองแล้วจะเห็นได้ว่าการที่ฟันผุก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฟันของเรานั้นเหลืองหรือมีสีที่คล้ำขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้นการดูแลสุขภาพฟันที่ดีมีอะไรบ้าง....


  1. เลือกแปรงสีฟันที่มีคุณภาพที่ดี

เลือกใช้แปรงที่มีขนอ่อนนุ่ม ปลายเรียงแหลม มีประสิทธิภาพในการซอกซอน และที่สำคัญคือควรเปลี่ยนแปรงสีฟันใหม่ทุก 3 เดือน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพที่ดี

          

  1. เลือกยาสีฟันที่มีประสิทธิภาพสูง

ยาสีฟันที่เลือกใช้มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ สามารถเลือกดูได้จากของกล่องของผลิตภัณฑ์ ไม่ควรต่ำกว่า 1000 PM ของปริมาณฟลูออไรด์

  1. แปรงฟันให้ถูกวิธี

การแปรงฟัน คือวิธีการรักษาควาสะอาดของช่องปากที่สำคัญและไม่ควรละเลย เพราะถ้าหากไม่แปรงฟันให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ และผิดวิธี อาจทำไปสู่ปัญหาสุขภาพช่องปาก

วิธีแปรงฟันให้ถูกวิธี

  • ฟันด้านนอก

   - วางขนแปรงเข้าหาฟันให้ขนแปรงอยู่บริเวณขอบเหงือกโดยเอียงทำมุม 45 องศากับตัวฟัน

   - ขยับแปรงไปมาทางด้านหน้าและด้านหลัง เป็นระยะสั้นๆไม่เกินครึ่งซี่ฟัน

   - ปัดแปรงขึ้นสำหรับฟันล่างและปัดลงสำหรับฟันบน

   - ในแต่ละตำแหน่งควรแปรงประมาณ 10 ครั้ง

  • ฟันด้านใน

   - วางขนแปรงบริเวณขอบเหงือกและฟัน ทำเช่นเดียวกันกับฟันด้านนอก

  • ฟันด้านบดเคี้ยว

  - วางขนแปรงบริเวณด้านบดเคี้ยวของฟัน ถูไปมาในแนวหน้าหลังทั้งฟันบนและฟันล่าง

  • ฟันหน้าด้านใน

   - วางแปรงสีฟันในแนวตั้ง ใช้ปลายของแปรงสีฟัน แปรงด้านหลังของฟันหน้าแต่ละซี่โดยขยับและปัดปลายขนแปรงมาทางปลายขอบฟันทั้งฟันหน้าบนและฟันหน้าล่าง

 

  1. ใช้ไหมขัดฟัน

การดูแลสุขภาพช่องปากวิธีการที่ควบคู่ไปด้วยเลยก็คือการใช้ไหมขัดฟัน โดยปกติแล้วการแปรงฟันปกติอาจจะไม่ทั่วถึง เพราะแปรงไม่สามารถซอกซอนเข้าไประหว่างซอกฟันได้ ควรใช้ทุกวันและใช้ไหมขัดฟันให้ครบทุกซี่

วิธีใช้ไหมขัดฟัน

    - ดึงไหมขัดฟันออกมา ความยาวประมาณ 18 นิ้ว โดยพันที่นิ้วกลางทั้ง 2 ข้าง และดึงไหมขัดฟันให้ตึง

    - ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้จับไหมขัดฟันแล้วค่อยๆเลื่อนไหมขัดฟันลงระหว่างซอกฟัน

    - โอบไหมขัดฟันรอบตัวฟันแต่ละซี่และเลื่อนเส้นไหมลงใต้เหงือกแล้วเคลื่อนไหมขึ้นไปทางปลายฟัน ทำแบบนี้ซ้ำ 4 – 5 ครั้ง

 

      ….เมื่อทุกคนได้รู้ถึงสาเหตุที่ทำให้ฟันของเราเหลืองแล้วเรามาดูกันว่ามีวิธีอะไรบ้างที่จะทำให้ฟันของเราหายเหลือง….


วิธีทำให้ฟันขาว

1. ใช้สมุนไพรในการขัดฟัน

 การใช้สมุนไพรก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ฟันขาว สิ่งเหล่านี้มีสารในการขจัดคราบสิ่งสกปรกบนฟันสามารถช่วยให้คราบนั้นหลุดออกไปได้ แต่ต้องใช้อย่างต่อเนื่องถึงจะเห็นผล

  • ใช้มะนาว

น้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด และคุณสมบัติที่เหมือนสารฟอกขาวนั่นเอง เมื่อคั้นน้ำออกมาผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วนที่เท่ากันจากนั้นนำไปถูฟัน ก็จะช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้

  • ใช้เปลือกส้ม

นำเปลือกส้มไปตากแดดให้แห้งสนิท จากนั้นนำมาบดให้ละเอียดแล้วนำไปใช้แปรงฟัน ตามด้วยทำความสะอาดฟันด้วยยาสีฟันธรรมดาอีกครั้ง หรือ ถ้าหากไม่มีเวลามากพอ อาจใช้เปลือกส้มสดๆมาถูกับฟันเพื่อขจัดคราบแทนก็ได้

  • ใช้ใบไม้และกิ่งข่อย

มีสารในการขจัดคราบสกปรกบนฟัน ช่วยให้คราบบนฟันนั้นหลุดออกไปได้ เพียงแต่ต้องใช้อย่างต่อเนื่องและไม่ควรที่จะขัดแรงเกินไป เพราะอาจจะทำให้เคลือบฟันเกิดการเสียหายได้

  • ใช้เปลือกกล้วย

ในเปลือกกล้วยมีแร่ธาตุโพแทสเซียม แมงกานีส แมกนีเซียม ทำให้เชื่อกันว่า เปลือกกล้วยก็สามารถขัดใหห้ฟันขาวได้อยู่เหมือนกัน วิธีการใช้คือนำเปลือกกล้วยด้านใน มาขัดถูที่ฟันให้ทั่ว นาน 1 นาที เป็นประจำทุกวัน

  • ใช้แอปเปิล

เนื่องจากแอปเปิลเป็นผลไม้มีกรดอ่อนๆ และกรดดังกล่าวมีคุณสมบัติช่วยทำความสะอาดผิวฟัน โดยเฉพาะคราบเหลืองจากชา  กาแฟ หรืออาหารที่เรารับประทานเข้าไป โดยหลังจากที่ทานอาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้เข้าไป เมื่อกินแอปเปิลหลังจากทานแล้ว ทั้งกรดและกากใยในแอปเปิลจะทำหน้าที่ขัดถูคราบเหลืองบนผิวฟัน แต่หลังจากที่ทานแอปเปิลเข้าไปแล้วควรบ้วนปากด้วยน้ำเปล่าอีกครั้งเพื่อชะล้างคราบน้ำตาลที่ติดมากับแอปเปิล

  • ใช้แครอท

ถ้าสังเกตจากกระต่ายที่ชอบกินแครอทเป็นชีวิตจิตใจแล้ว จะเห็นว่ากระต่ายนั้นมีฟันที่ขาวสะอาดไร้คราบเหลือง นั่นเป็นเพราะว่าแครอทมีกรดอ่อนๆที่ช่วยทำความสะอาดผิวฟันของเราได้ไม่แพ้สรรพคุณของแอปเปิล

2. รับประทานผักผลไม้ 

เหตุผลเพราะผลไม้มีกากและเส้นใยจำนวนมาก เมื่อเคี้ยวเส้นใยต่างๆ เส้นใยก็จะช่วยขจัดคราบต่างๆบนฟันให้หลุดออก และผลไม้บางชนิดอย่างเช่น มะละกอ หรือสับปะรด ยังมีเอนไซม์ที่ช่วยให้ฟันขาวขึ้น

3. ใช้ผงฟู หรือ Baking Soda 

หลายคนอาจไม่รู้ว่ายาสีฟันที่ทำให้ฟันขาวส่วนใหญ่มีผลฟูเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากผงฟูมีคุณสมบัติช่วยขจัดคาบสกปรกบนผิวฟันได้ ทั้งยังช่วยยังยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ลดคราบจุลินทรีย์ และป้องกันฟันผุ

          วิธีการใช้  ใช้ผงฟู 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำเปล่า 2 ช้อนชาแทนยาสีฟัน แปรง 2-3 นาที ประมาณ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้ฟันขาวขึ้น

4. ขูดหินปูนเป็นประจำทุกๆ 6 เดือน

คราบเหลืองที่เราพบเห็นบนฟันของเรา อาจเกิดมาจากหินปูนที่สะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นวิธีง่ายๆ คือการไปพบทันตแพทย์เพื่อกำจัดคราบหินปูน

                

5. การทำความสะอาดลิ้น

ลิ้นของเราอาจจะไม่ได้รับการทำความสะอาดที่เพียงพอ ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย และเกิดคราบเหลืองที่ฟันของเรา

           วิธีการแปรงลิ้น

       การแปรงที่ลิ้นเพื่อกำจัดคราบจุลินทรีย์และป้องกันไม่ให้เกิดกลิ่นปาก โดยการปัดขนแปรงสีฟัน  จากโคนลิ้นมาทางปลายลิ้นประมาณ 10 ครั้ง

6. ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารเครื่องดื่มและการสูบบุหรี่

หลีกเลี่ยงการทานเครื่องดื่มประเภท ชา กาแฟ อาหารหรือผลไม้ที่มีสีจัด และหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่เพราะสิ่งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฟันมีคราบเหลือง

7. การขัดฟัน เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยขจัดคราบต่างๆ ที่เกาะอยู่บนฟันหลังจากขูดหินปูน การที่ฟันมีสีเหลืองเกิดคราบ เมื่อขัดแล้วคราบก็จะหายไป และกลับมาขาวเหมือนเดิม อีกทั้งช่วยให้ฟันมีผิวเรียบ ทำให้คราบต่างๆมาเกาะจับฟันได้ยากขึ้น (การขัดฟันไม่ได้ทำให้ฟันบางอย่างที่หลายคนเข้าใจ)

8. ใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกฟัน

การใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกฟันเป็นวิธีแรกๆที่คนที่มีฟันเหลืองนิยมใช้กันเป็นส่วนมาก เพราะใช้เวลาเพียงไม่นานก็สามารถทำให้ฟันกลับมาขาวได้แล้ว สามารถทำได้โดยการไปพบทันตแพทย์ หรือทางเลือกอีกอย่างนั่นก็คือ ฟอกฟันเอง การฟอกฟันเองโดยใช้เครื่องฟอกฟันเป็นวิธีที่สะดวก รวดเร็วประหยัดเวลา สามารถทำเองได้ที่บ้าน การฟอกฟันนั้นส่งผลให้สีที่สะสมอยู่ในตัวฟันของเราแตกตัวออกมา ทำให้ฟันของเรากลับมาขาวสะอาดอีกครั้ง เพียงแค่นี้ก็สามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

 

ความเข้าใจผิดที่ว่าฟันเหลืองกำลังบ่งบอกถึงสุขภาพที่ไม่ดีของฟันหรือเปล่า

      ถ้ามีอาการอื่นร่วมด้วยอย่างเช่น อาการเมื่อแปรงฟันแล้วมีเลือดออกตามไรฟันหรือรู้สึกปวดฟัน อาการเหล่านี้อาจแสดงถึงการมีปัญหาสุขภาพของฟัน แต่ถ้าไม่ได้มีอาการแทรกซ้อนแต่อย่างใด ดังนั้นการที่ฟันมีสีเหลืองก็ไม่ได้เป็นปัญหาที่น่ากลัวหรือวิตกกังวล อีกทั้งยังสามารถแก้ไขได้อีกด้วย

 

 

 สนใจสั่งซื้อเครื่องฟอกฟันคลิกที่ลิ้งค์ได้เลย:  https://lineeprofessional.com/

 

Back to blog