"เมนูแก้ร้อน" กับ "สุขภาพช่องปาก" สัมพันธ์กันอย่างไร ?

"เมนูแก้ร้อน" กับ "สุขภาพช่องปาก" สัมพันธ์กันอย่างไร ?

 

          อากาศร้อนปีนี้ดูท่าจะพีคขึ้นกว่าเดิม  แต่ละคนจึงต้องสรรหาวิธีแก้ร้อนแตกต่างกันไป  แต่หลัก ๆ แล้ว การหา เมนูแก้ร้อน ที่ฟินอิ่มท้อง  แล้วยังแก้ร้อน ชื่นอกชื่นใจ ดูจะเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ชาว Linee  เลือกกันใช่ไหมคะ แต่ขอบอกเลยว่า  เมนูแก้ร้อนในที่นี้ไม่จำเป็นต้องเป็นของที่มีอุณหภูมิเย็น ๆ เสมอไป แต่การเลือกวัตถุดิบ และเมนูที่มีประโยชน์ในการลดความร้อนจากร่างกายก็สำคัญ แถมเมนูแก้ร้อนเหล่านั้นยังสัมพันธ์กับสุขภาพช่องปากของเราด้วย  แต่จะเกี่ยวข้องกันอย่างไร  แล้วเมนูไหนแก้ร้อนได้ดี ตามมาทางนี้เลยค่ะ

 

 

“เมนูแก้ร้อน” อร่อยดี มีประโยชน์

           อาหารและเครื่องดื่มที่ช่วยแก้ร้อนได้มีทั้งแบบได้ประโยชน์ และเกิดโทษต่อสุขภาพกาย และสุขภาพช่องปาก  การเลือกเมนูคลายร้อนที่ดีควรนึกถึงประโยชน์จากอาหาร 5 หมู่เป็นหลัก ซึ่งเมนูที่ช่วยแก้ร้อนได้ดี และมีประโยชน์มากจะเป็นกลุ่มผัก ผลไม้ ที่มีฤทธิ์เย็น ซึ่งคำว่าฤทธิ์เย็นมาจากองค์ความรู้มาจากการแพทย์โบราณของจีน

           ผัก ผลไม้ฤทธิ์เย็นคือ ผัก ผลไม้ที่มีความฉ่ำน้ำ  รสไม่จัด  มีเส้นใยอาหารสูง แต่ให้พลังงานต่ำ  เช่น แตงโม มังคุด สตรอร์เบอร์รี่แตงกวา บวบ ส้มโอ รากบัว มังคุด  มะพร้าว ผักใบเขียว ฯลฯ ที่นอกจากช่วยลดความร้อนในร่างกายแล้ว  ยังอุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ ดีต่อร่างกาย  ขณะเดียวกันในช่วงอากาศร้อนก็ควรลดอาหารที่รสจัด เช่น เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด หวานจัด โดยเฉพาะที่มีผัก ผลไม้ ฤทธิ์ร้อน เช่น หัวหอม กะเพรา ขิง ข่า กระชาย และเครื่องเทศต่าง ๆ  เพราะถ้ารับประทานมากเกินไปนอกจากเพิ่มความร้อนให้ร่างกายแล้ว อาจทำให้ระบบย่อยอาหารแปรปรวนได้

 

 

 

น้ำเปล่า

          การดื่มน้ำเปล่าจะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต หัวใจทำงานได้ดี เข้าไปช่วยการทำงานลึกถึงระดับเซลลล์ในร่างกาย  การดื่มน้ำให้เพียงพอจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะน้ำเปล่าที่ธรรมดาสุด แต่สำคัญต่อร่างกายแบบที่เครื่องดื่มชนิดอื่นมากแค่ไหนก็เติมเต็มน้ำให้ร่างกายได้ไม่เท่าน้ำเปล่า 

          น้ำเปล่าที่ดีต่อร่างกายควรเป็นน้ำอุณหภูมิห้องมากกว่าน้ำเย็น  เพราะน้ำเย็นอาจทำให้ชื่นใจชั่วครู่ แต่ช่วยลดความร้อนในร่างกายได้ไม่ต่างจากน้ำอุณหภูมิห้อง และการดื่มน้ำเย็นยังทำให้ร่างกายทำงานหนักขึ้น เพราะต้องปรับอุณหภูมิน้ำให้เท่ากับอุณภูมิร่างกาย และถ้าดื่มน้ำเย็นติดต่อกันนานอาจส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหารได้

 

 

ชาเขียว

          ชาเขียวแบบไม่ใส่นม เติมน้ำตาลเพียงเล็กน้อย หรือไม่ใส่เลย จัดเป็นเมนูเครื่องดื่มแก้ร้อนที่สดชื่นสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็นดื่มอุ่น ๆ แก้ร้อนแบบเกลือจิ้มเกลือไปเลย หรือใส่น้ำแข็งเสียหน่อยให้เย็นฉ่ำก็ได้ใจ  เพราะชาเขียวช่วยระบายความร้อนจากร่างกาย  รู้สึกผ่อนคลาย ลดการอักเสบ  ป้องกันกลิ่นปาก  ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย และจุลินทรีย์ในช่องปาก  ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดฟันผุ และการเกิดคราบพลัคได้

 

 

น้ำใบบัวบก

          เหมาะกับหน้าร้อนมาก เพราะช่วยลดความร้อนในร่างกาย   ลดอาการอ่อนเพลีย บำรุงหัวใจ  แล้วยังมีสารไทรเทอร์ปีน  เอเชียติโคไซด์ ที่มีฤทธิ์ลดการอักเสบ ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของแผลร้อนใน หรือเหงือกอักเสบได้  ทำเป็นน้ำใบบัวบก หรือรับประทานกับยำ หรือน้ำพริกก็อร่อย

 

 

น้ำกระเจี๊ยบ

          น้ำกระเจี๊ยบจัดเป็นเครื่องดื่มรสหวานอมเปรี้ยวที่เหมาะกับฤดูร้อนมาตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงทุกวันนี้ น้ำกระเจี๊ยบช่วยลดกระหาย คลายร้อน  ที่ช่วยให้ลดความดันโลหิต  แก้ท้องผูกได้เพราะมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ  รวมทั้งช่วยบำรุงเหงือก และฟันมาก เพราะมีแคลเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินเอ บี และซี รวมถึงฟอสฟอรัส  แมคนีเซียม โพแทสเซียม ฯลฯ ที่ดีต่อสุขภาพช่องปาก

 

 

น้ำมะพร้าว

          น้ำมะพร้าวหวาน ๆ หอม ๆ ตามธรรมชาติ มี กรดอะมิโน วิตามินบี ธาตุเหล็ก ที่ดื่มในวันอากาศร้อนจัด ชวนให้สดชื่นมาก  เพราะมะพร้าวถือว่ามีฤทธิ์เย็น ช่วยลดความร้อนในร่างกายได้  แก้กระหายได้ดี แล้วยังมีประโยชน์ช่วยบรรเทาอาการร้อนใน หรือแผลในช่องปากได้  

 

 

น้ำเก๊กฮวย

          น้ำเก๊กฮวยเป็นเครื่องดื่มแก้ร้อนที่เป็นที่นิยามานาน  ดื่มเมื่อไหร่ก็ชื่นใจ แก้กระหาย ช่วยบำรุงสายตา  และการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต  มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการร้อนใน ลดการเป็นแผลในช่องปากได้  

 

 

น้ำมะนาว

          ดื่มน้ำมะนาวเย็น ๆ ในวันอากาศร้อน นอกจากสดชื่นแล้ว ยังได้รับวิตามินซีสูง  ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน  ช่วยป้องกันโรคเหงือกอักเสบ  มีสารต้านสารอนุมูลอิสระ ป้องกันภาวะขาดน้ำ แต่เพราะมีกรดซิตริกจึงต้องดื่มอย่างระวัง  หลังดื่มน้ำมะนาวควรดื่มน้ำเปล่าตามหรือบ้วนปาก แต่อย่าแปรงฟันเลย เพราะฟันกำลังอ่อนจากกรด อาจทำให้สึกกร่อนได้

 

 

ผักใบเขียว

          ผักใบเขียว เช่น ผักเคล ผักปวยเล้ง ผักโขม ตำลึง คะน้า  มีประโยชน์ต่อสุขภาพกาย และสุขภาพช่องปาก  มีไฟเบอร์หรือกากใยอาหารสูง ช่วยขัดฟัน ทำให้ฟันสะอาด  กระตุ้นการผลิตน้ำลายมาเคลือบฟัน และยังเสริมแคลเซียมทำให้ฟันแข็งแรง  ช่วยลดความร้อนในร่างกายได้ด้วย สามารถทำเมนูได้หลายอย่าง เช่น สลัดผักรวม  แกงจืดตำลึง  ผัดผักน้ำมันหอย เป็นต้น

 

 

 

แตงกวา

          เป็นผักที่มีน้ำเยอะถึง 90%  การรับประทานแตงกวาจึงช่วยชดเชยน้ำที่สูญเสียไปของร่างกายได้ดี ช่วยลดความร้อนในร่างกาย และระดับน้ำตาลในเลือด แตงกวามีแมกนีเซียม โพแทสเซียมที่ส่งผลดีต่อระบบภูมิคุ้นกัน  ช่วยขับพิษออกจากร่างกาย มีธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามินบี และซี ที่ดีต่อเหงือก และฟัน รวมทั้งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค  และต่อต้านแบคทีเรียในช่องปากได้  แตงกวานอกจากรับประทานเปล่า ๆ ก็ชื่นใจแล้ว ยังทำได้หลายเมนู เช่น แตงกวาผัดไข่ ต้มจืดแตงกวา  หรือรับประทานกับน้ำพริกต่าง ๆ เป็นต้น

 

 

 

มะเขือเทศ

          มะเขือเทศ มีความฉ่ำน้ำ ช่วยบรรเทาความร้อนในร่างกาย  มีคุณค่าทางโภชนาการสูง  ไม่ว่าจะเป็นสารไลโคปีนที่มีฤทธิ์ต้านสารอนุมูลอิสระ  ปรับสมดุลในร่างกาย  มีวิตามินเอ ซี และ เค รวมถึงธาตุเหล็ก ส่งผลดีต่อผิวพรรณ  ระบบภูมิคุ้มกัน และสุขภาพช่องปากทั้งเหงือก และฟัน  มะเขือเทศทำเมนูสลัดก็อร่อย หรือเจียวใส่ไข่  ทำไข่น้ำ ก็เริด หรือปั่นทำน้ำผลไม้ก็สดชื่นสุด ๆ

 

 

 

ปลาแซลมอน

          ปลาแซลมอน เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย  มีแคลเซียมที่ทำให้เหงือกและฟันแข็งแรง มีวิตามินดีที่ช่วยดูดซึมแคลเซียม  มีโอเมก้า 3 ที่จำเป็นต่อสมอง แล้วยังมีฟอสฟอรัสที่ช่วยดูแลเคลือบฟัน  ซึ่งในหน้าร้อน เนื้อปลาจัดเป็นโปรตีนที่เหมาะกับการรับประทาน  เพราะไม่ต้องปรุงมาก  และไม่มีไขมันสูง  โดยเฉพาะปลาแซลมอน เป็นปลาที่สามารถรับประทานแบบดิบ ที่อุณหภูมิเย็น ๆ ได้

 

 

 

“เมนูแก้ร้อน” ที่ต้องระวังช่วงหน้าร้อน

 

            แอลกอฮอลล์

          หากดื่มในช่วงอากาศร้อนจัดจะส่งผลเสียมากขึ้น เพราะแม้จะดื่มแบบแช่เย็น แต่แอลกอฮอลล์ก่อให้เกิดความร้อนในร่างกาย เมื่อบวกกับอากาศร้อนภายนอก จะทำให้ร่างกายอึดอัด ต้องการระบายความร้อนออกไป ส่งผลให้ตับทำงานหนักกว่าปกติ เพราะต้องเป็นตัวรองรับแอลกอฮอลล์ที่อยู่ในร่างกาย และแอลกอฮอลล์ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพช่องปาก ทำให้ฟันเหลือง และเคลือบฟันถูกทำลายอีกด้วย

 

 

            ทุเรียน

          ผลไม้รสอร่อย แต่มีฤทธิ์ร้อน เพราะในเนื้อทุเรียนมีแร่ธาตุที่มีลักษณะเป็นกำมะถัน  ส่งผลให้ร่างกายร้อนขึ้น  เมื่อบวกกับปริมาณน้ำตาลในทุเรียนที่มีค่อนข้างสูง หากรับประทานมากเกินไปจึงทำให้ร่างกายร้อนขึ้นกว่าปกติ และในช่องปากเกิดแผลในปาก หรือร้อนใน  และเจ็บคอได้

 

 

            ของหวาน

          การรับประทานของหวานช่วงหน้าร้อน ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะของหวานในปัจจุบัน เช่น ไอศกรีม เค้ก  คุ้กกี้  จะมีแป้ง น้ำตาล และไขมันเป็นองค์ประกอบหลัก หากรับประทานมากเกินไปแทนที่จะสดชื่นจะกลายเป็นอ่อนเพลีย  อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น เพราะระบบเผาผลาญทำงานหนัก  

 

 

            น้ำหวาน

          น้ำหวานประเภทต่าง ๆ เช่น  น้ำอัดลม ชานมไข่มุก  น้ำหวานผสมโซดา ที่ดื่มเมื่อไหร่ก็ฟิน  เหมือนจะแก้กระหายได้ แต่ดื่มเท่าไหร่ก็ไม่พอ กว่าจะรู้ตัวก็ดื่มไปเยอะแล้ว  ทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป ร่างกายต้องเร่งเผาผลาญจนอุณหภูมิสูงขึ้น แล้วยังส่งผลเสียต่อสุขภาพช่องปาก ทำให้เสี่ยงต่อฟันผุ  และการเกิดหินปูน ด้วย

 

 

            ของทอด ของมัน

          น้ำมันทำให้มีเสมหะ  ก่อให้เกิดการระคายเคืองในลำคอ ส่งผลให้มีอาการร้อนใน และเจ็บคอได้ง่าย  แล้วทำให้ร่างกายสะสมความร้อนได้ดีขึ้น จนทำให้ภายในตัวเราอุณหภูมิสูงขึ้น  ผงชูรส และโซเดียมก็ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดการอักเสบในร้างกาย และส่งผลเสียต่อระบบหัวใจอีกด้วย

 

 

            คาเฟอีน

          เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา  กาแฟ  เครื่องดื่มชูกำลัง  ฯลฯ  ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำเพราะปัสสาวะบ่อย  หากรับประทานน้ำน้อยจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย  ระบบภายในร่างกายทำงานผิดปกติ ใจสั่น และอาจเป็นลมได้ รวมถึงยังเป็นสาเหตุให้ฟันเหลือง  และเกิดคราบหินปูนอีกด้วย

 

 

            แต่ไม่ว่าเมนูไหน ถ้าเราดูแลสุขภาพช่องปากอย่างสม่ำเสมอ  ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล จริงไหมคะ ?

 

Back to blog