เปิดลิสต์ของกิน อะไรเสริมฟันขาวสุขภาพดี อะไรทำลายฟันกันแน่

เปิดลิสต์ของกิน อะไรเสริมฟันขาวสุขภาพดี อะไรทำลายฟันกันแน่

สิ่งที่เรารับประทานไมใช่แค่เรื่องของความอร่อยลิ้น แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพช่องปากด้วย วันนี้เราเลยคัดสรรหมวดหมู่อาหารมาแชร์กับทุกคนว่า อาหารและเครื่องดื่มชนิดไหนที่รับประทานแล้วเหมือนมีฮีโร่มาช่วยดูแลช่องปาก และอาหารชนิดไหนที่ต้องคิดให้ดีก่อนตัดสินใจรับประทาน เพราะอาจเป็นวายร้ายแฝงตัวมาทำลายฟันเรา ว่าแล้วเราก็มาเปิดลิสต์ให้เห็นจะ ๆ กันเลย !!

List ของกินเสริมฟันขาวสุขภาพดี

น้ำเปล่า ดีต่อสุขภาพช่องปาก การดื่มน้ำหลังมื้ออาหารช่วยขจัดเศษอาหาร น้ำตาล และความเป็นกรดบนผิวฟัน ช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่เปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นกรดได้ด้วย

นม และผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ชีส และโยเกิร์ต ให้แคลเซียม โปรตีน และวิตามินดีที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น การขาดวิตามินดีทำให้เกิดอาการปากไหม้ที่รู้สึกแสบร้อนที่ลิ้น และในช่องปากได้

ผักใบเขียว เช่น คะน้า บรอกโคลี ผักโขม ช่วยเสริมสร้างแคลเซียมและวิตามินต่าง ๆ ที่ดีต่อฟัน

หมากฝรั่งปราศจากน้ำตาล มีประโยชน์ช่วยกระตุ้นน้ำลาย กำจัดเศษอาหาร ทำให้ฟันสะอาดขึ้น ลดการเกิดคราบหินปูน ที่จะมีผลกับเรื่องฟันขาวของคุณ เมื่อคุณเคี้ยวหมากฝรั่งหลังจบมื้ออาหาร แต่ระวังอย่าเคี้ยวนานเกินไปเพราะจะทำให้กรามของคุณเจ็บได้

ผัก – ผลไม้ ที่มีเนื้อสัมผัสกรอบ ต้องเคี้ยวเยอะ เช่น แอปเปิ้ล ขึ้นฉ่าย แครอท ดีต่อฟันเพราะความกรอบช่วยกำจัดเศษอาหารและแบคทีเรีย ยิ่งเคี้ยวยิ่งช่วยในการผลิตน้ำลายทำให้กรดในช่องปากเจือจางลงมีผลทำให้รักษาฟันขาวได้บบอ้อมๆเช่นกัน

ชาดำ ชามีส่วนทำให้เกิดคราบบนผิวฟัน ทำให้ฟันเปลี่ยนสี แต่ขณะเดียวกันก็มีการศึกษาพบว่ามันมีสารประกอบที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโพรงในคราบฟัน ช่วยป้องกันทั้งฟันผุและโรคเหงือกได้

ใบเหลียง เป็นผักพื้นบ้านที่มีแคลเซียมสูงมาก จึงช่วยบำรุงกระดูกและฟันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์แก้ปวดเมื่อย ช่วยบำรุงกระดูก เส้นเอ็น และป้องกันโรคกระดูกพรุนได้

กระชาย มีประสิทธิภาพช่วยป้องกันฟันผุ รักษาโรคในช่องปาก เช่น เหงือกอักเสบ เจ็บคอ แผลร้อนใน ลดเชื้อราในช่องปาก และลดกลิ่นปากได้ผลดี

ตะลิงปลิง มีวิตามินซีสูง ช่วยรักษาแผลในปาก ลดอาการเลือดออดตามไรฟัน และอาการปวดฟันได้ โดยนำตะลิงปลิงมาบดในบริเวณฟันที่ปวด จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้แบบชะงัด

List ของกินเสี่ยงทำลายฟันขาวสุขภาพดี

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อดื่มมากเกินไปจะทำให้แคลเซียมลดลงจนเกิดอาการเสียวฟัน ฟันผุ เหงือกอักเสบ และทำให้เกิดอาการปากแห้งเพราะปริมาณน้ำลายลดลงจนเกิดกลิ่นปากได้

โซดา มีส่วนผสมที่อาจทำให้เส้นประสาทฟันระคายเคือง ได้แก่น้ำตาลและกรด จึงต้องดื่มอย่างระมัดระวัง

น้ำแข็ง กับเมืองร้อนดูจะขาดกันไม่ได้ แต่การเคี้ยวน้ำแข็งอาจทำให้เสียวฟัน หรือเคลือบฟันแตกได้ ฉะนั้นขอแค่ไม่เคี้ยวน้ำแข็งคุณก็สามารถดื่มด่ำกับความเย็นได้โดยไม่ต้องกังวล

เครื่องดื่มเกลือแร่ มีกรดและน้ำตาลสูง ถ้ากินบ่อยเกินไปจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพฟันได้ และควรใช้หลอดดื่มเพื่อให้เครื่องดื่มสัมผัสผิวฟันให้น้อยที่สุด

หมากฝรั่งรสเปรี้ยว เกิดจากการเติมกรดลงไป ทำให้ฟันได้รับทั้งกรดและน้ำตาลจากหมากฝรั่ง ฉะนั้นควรเลี่ยงหมากฝรั่งรสเปรี้ยว และเลือกแบบไม่มีน้ำตาล เพื่อสุขภาพฟันที่ดี

ผลไม้แห้ง รสหวานอมเปรี้ยว เนื้อสัมผัสหนึบหนับ มีทั้งความเป็นกรดและน้ำตาลที่เป็นองค์ประกอบ เคี้ยวแล้วติดตามซอกฟัน ทำความสะอาดยาก ทำให้ฟันผุได้ง่า ฉะนั้นควรรับประทานในปริมาณน้อย

ไอศกรีม เป็นของเย็นที่ทำให้เกิดอาการเสียวฟันได้ แล้วยังมีน้ำตาลที่เป็นอันตรายต่อผิวฟันด้วย ถ้ารับประทานบ่อยจะทำให้ผิวฟันบาง เส้นประสาทที่เนื้อฟันสัมผัสอุณหภูมิได้ง่าย จึงเสียวฟันได้รุนแรงขึ้น

ป๊อปคอร์น อาจเป็นของว่างที่กินแล้วทำเกิดปัญหาร้ายแรงเมื่อเจอเมล็ดที่ยังไม่แตก เพราะมันจะทำให้ฟันคุณแตกหรือบิ่นได้ ฉะนั้นควรคัดทิ้งเมล็ดที่ยังไม่แตกทิ้งก่อน เพื่อความอร่อยที่ไม่เป็นพิษเป็นภัย

มะนาว มีรสเปรี้ยวจัดจึงส่งผลให้ผิวฟันสึกกร่อนง่าย และยังเกิดอาการเสียวฟัน ถ้าคุณเป็นแผลในปากมะนาวจะกระตุ้นให้ความเจ็บนั้นมากขึ้นด้วย

ขนมที่เหนียวและแข็ง เช่น ลูกกวาด ทอฟฟี่ ชนิดต่าง ๆ ที่มีปริมาณน้ำตาลเยอะจนทิ้งคราบเกาะผิวฟันทำให้ปวดฟันได้ และยังส่งผลทำให้เกิดเสียวฟันอีกด้วย เพราะความหวานจัดและเหนียวหนึบจะกระตุ้นเส้นประสาทของฟันได้ง่ายขึ้น

จดลิสต์รายชื่อของกินที่ต้องเลือกและเลี่ยงเพื่อสุขภาพฟันแล้ว มื้อต่อไปเริ่มต้นความอร่อยเพื่อสุขภาพปากและฟันที่ดีกันได้เลยจ้า

Back to blog