Fact or Fake ?  เปิดเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการฟอกสีฟัน

เปิดเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการฟอกสีฟัน

 

            นวัตกรรมเกี่ยวกับการฟอกสีฟันในปัจจุบันก้าวหน้าไปไกลทั้งเรื่องของอุปกรณ์  เทคนิคการฟอกฟันขาว และความปลอดภัย แต่ก็ยังมีหลายเรื่องที่คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการฟอกฟัน วันนี้เราเลยรวบรวมเรื่องต่าง ๆ ที่คนพูดถึงการฟอกฟันมาฝากกัน เรื่องไหนเ Fact เรื่องไหน Fake ตามไปหาคำตอบกันเลย

 

การฟอกฟันทำให้เสียวฟัน

        ถ้าเป็นการฟอกฟันในคลินิก เป็นความจริงเพราะระหว่างการฟอกฟันอาจมีอาการเสียวฟันขึ้นมาได้ชั่วคราว เกิดจากน้ำยาฟอกฟันซึมเข้าไปฟอกสีในเนื้อฟัน หลังฟอกฟันเสร็จก็อาจมีอาการนี้บ้าง แต่ส่วนใหญ่ทันตแพทย์จะมียาที่ช่วยลดการเสียวฟันให้อยู่แล้ว  และเพียง 1 – 2 วันก็จะกลับมาปกติเหมือนเดิม

 

 

 

การฟอกฟันทำให้เหงือกอักเสบ

            การฟอกฟันจะทำให้เหงือกมีปัญหาเมื่อผู้ฟอกมีภาวะเหงือกร่น เหงือกอักเสบอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งโดยปกติผู้ที่มีภาวะเรื่องเหงือกจะเป็นกลุ่มที่ไม่ควรฟอกฟันขาวอยู่แล้วจนกว่าจะรักษาให้หายก่อน  เพราะถ้ายังฝืนฟอกฟันขาวระหว่างที่เหงือกมีปัญหาจะยิ่งทำให้เหงือกอักเสบมากขึ้น

 

 

 

การฟอกฟันขาวมีข้อเสีย ทำให้ฟันบางและทำลายเคลือบฟัน

        สารฟอกฟันมีส่วนประกอบของ  ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ หรือ คาร์บาร์ไมด์เปอร์ออกไซด์ ที่ซึมเข้าเนื้อฟัน ทำให้ฟันขาวขึ้น โดยที่ผิวฟันและเคลือบฟันยังอยู่ปกติ  ไม่ได้ทำให้ฟันบางลง โดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้กำหนดสารฟอกฟันที่สามารถใช้ได้ต้องเข้มข้นอยู่ระหว่าง 3.6% -  35 % ยิ่งความเข้มข้นสูงยิ่งต้องอยู่ในการดูแลของทันตแพทย์  ขณะที่เครื่องฟอกฟันแบบซื้อไปทำเองที่บ้านจะมีความเข้มข้นน้อยจึงปลอดภัยต่อช่องปาก

 

 

การฟอกฟันทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งช่องปาก

        เรื่องนี้ต้องบอกว่า การฟอกฟันที่คลินิกควรปรึกษาทันตแพทย์ที่เชื่อถือได้  หรือถ้าจะซื้อเครื่องฟอกฟันแบบทำเองที่บ้านมาใช้ควรเลือกแบบที่ได้มาตรฐาน  ผ่านการรับรอง เพื่อจะได้ไม่เป็นอันตราย  การใช้เครื่องฟอกฟันไม่ได้มาตรฐาน  ฟอกฟันขาวที่คลินิกไม่น่าเชื่อถือนั้นต่างหากทำให้เสี่ยงต่อสุขภาพช่องปาก  ตั้งแต่เหงือกอักเสบ ผิวฟันถูกทำลาย ไปจนกระทั่งมะเร็งช่องปาก

 

 

ผู้ที่ใส่ฟันปลอม ครอบฟัน ใส่สะพานฟัน ห้ามฟอกฟัน

        ควรจะบอกว่าคนที่ใส่ฟันปลอม ครอบฟัน หรือใส่สะพานฟันไม่ควรฟอกฟัน เพราะการฟอกฟันขาวจะได้ผลกับฟันตามธรรมชาติเท่านั้น ฟันปลอมทำแล้วไม่ได้ผล ขณะที่การใส่อุปกรณ์อื่นใดในปากแล้วฟอกฟันจะส่งผลทำให้อุปกรณ์เสียทรง หรือเกิดการเสียหายได้จึงไม่ควรทำ

 

 

คนท้องไม่ควรฟอกฟัน

        เป็นเรื่องจริงที่ทันตแพทย์ให้ข้อควรระวังไว้ว่า คนท้องไม่ควรฟอกฟัน  เพราะแสงจากเครื่องฟอกฟันอาจรบกวนทารกในครรภ์ได้ หรือแม้แต่คุณแม่ที่ให้นมลูกหลังคลอดถ้าอยากฟอกฟันก็ควรปรึกษาทันตแพทย์ก่อนดีที่สุด

 

 

 

การฟอกฟันต้องทำที่คลินิกเท่านั้น

        การฟอกฟันขาวในปัจจุบันทำได้ทั้งที่คลินิกทันตกรรม และซื้อเครื่องฟอกฟันมาทำด้วยตัวเองที่บ้าน  ส่วนจะเลือกวิธีไหนก็แล้วแต่ปัจจัยและความสะดวก และพื้นฐานสุขภาพช่องปากของแต่ละคน ซึ่งถ้าเป็นคนที่ไม่มีปัญหาในช่องปาก จะฟอกฟันที่คลีนิกหรือซื้อเครื่องฟอกฟันมาทำเองที่บ้านคุณก็จะได้ฟันขาวทั้งคู่

 

 

การฟอกฟันยิ่งทำบ่อยยิ่งดี

        ไม่จริง ผลของการฟอกฟันขาวจะมีระยะของมัน  จะอยู่นานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับเนื้อฟันตามธรรมชาติ และวิธีดูแลสุขภาพฟันหลังการฟอกฟัน แต่ใช้ว่าการฟอกฟันบ่อยจะช่วยให้ฟันขาวนานขึ้น  จริงอยู่ที่การฟอกสีฟันไม่เป็นอันตราย แต่ไม่ควรถ้าทำบ่อยเกินไป เพราะการได้รับสารฟอกฟันขาวมากเกินไปจะทำให้เคลือบฟันสึกกร่อนจนเกิดอาการเสียวฟัน และเป็นเหตุให้ฟันเหลืองได้  

 

 

วิธีทำให้ฟันหายเหลือง ใช้เบกกิ้งโซดาผสมมะนาวช่วยได้

        มีความเชื่อว่าการนำเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำมะนาวสามารถทำให้ฟันหายเหลืองได้โดยไม่ต้องฟอกฟัน ซึ่งความจริงเป็นเรื่องไม่ควรทำ เพราะเบกกิ้งโซดาผสมมะนาวมีความเป็นกรดมากเกินไป ทำให้ฟันสึกกร่อน เหงือกระคายเคืองจนอักเสบได้ ในคนที่ดัดฟันอาจส่งผลทำให้เครื่องมืออ่อนตัวและหลุดออกไปอีกด้วย

 

 

            รู้ข้อมูลเพิ่มขนาดนี้แล้ว พร้อมเปิดประสบการณ์ฟอกสีฟันเพื่อรอยยิ้มสดใสไปด้วยกันหรือยัง

 

กลับไปยังบล็อก