วิธีทําให้ฟันขาว

ของมันต้องมี !! วิธีทําให้ฟันขาวสุขภาพดี มีอะไรบ้าง?


ถ้าพูดถึงวิธี ดูแลสุขภาพปากและฟัน สิ่งที่เราทุกคนคิดถึงคงหนีไม่พ้นแปรงสีฟัน และยาสีฟัน แต่รู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบัน เรามีตัวเลือกใหม่ ๆ ในการช่วยทำให้ฟันขาวมากมาย สำหรับคนทุกกลุ่ม ขอเพียงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน เหมาะกับสุขภาพช่องปากของตัวเอง และใช้อย่างถูกวิธี โดยเฉพาะคนที่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์เสริมเฉพาะกลุ่ม คุณก็จะมีตัวช่วยรักษาสุขภาพช่องปากอีกเพียบ แต่จะมีผลิตภัณฑ์อะไรที่น่าสนใจใน 2021 นี้กันบ้าง เราคัดสรรมาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้


1. น้ำยาบ้วนปาก


แบ่งได้เป็น 2 ประเภทแบ่งตามวัตถุประสงค์การใช้งานคือ


1.1 ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำความสะอาดช่องปาก น้ำยาบ้วนปากประเภทนี้หาซื้อได้ทั่วไป มีฤทธิ์ช่วยลดเชื้อจุลินทรีย์ ลดกลิ่นปาก ทำให้รู้สึกสดชื่น และยังลดการเกิดของหินปูน ที่จะเป็นเหตุ ทำให้ฟันเหลืองขึ้นอีกด้วย


1.2 ใช้ป้องกันหรือบรรเทาอาการในช่องปาก มีทั้งสูตรสมุนไพรและเติมสารเสริม เช่น สูตรคุมคราบหินปูน ป้องกันเหงือกอักเสบ และลดคราบฝังแน่นจากชา กาแฟ และบุหรี่ เป็นต้น



2. ไหมขัดฟัน


เป็นผลิตภัณฑ์ที่คนรักสุขภาพฟันในยุคนี้ส่วนใหญ่เคยใช้มาแล้ว มันมีลักษณะเป็นเส้นใยเล็ก ๆ คล้ายเส้นด้าย เป็นอุปกรณ์ช่วยทำความสะอาดซอกฟันที่ดี เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันเหลืองจากคราบแบคทีเรีย และเศษอาหาร เพราะไหมแทรกเข้าไปทำความสะอาดในช่องว่างระหว่างได้ ปัจจุบันมีการคิดค้นไหมขัดฟันสำหรับผู้ใส่ฟันปลอม และผู้ใส่เครื่องมือจัดฟัน



3. ด้ามยึดไหมขัดฟัน



เป็นด้ามจับที่ช่วยให้ใช้ไหมขัดฟัน ทำความสะอาดซอกฟันได้ง่ายขึ้น เป็นประโยชน์กับคนที่มีปัญหาในการใช้นิ้วมือ และผู้ที่อ้าปากได้จำกัด แต่มีข้อจำกัดที่ทำให้ไหมขัดฟันไม่สามารถโอบรอบซี่ฟันได้ดี และต้องระวังบาดเหงือก


4. แปรงซอกฟัน


อุปกรณ์พิเศษที่หัวแปรงเป็นขนเล็กๆ ยื่นรอบแกนคล้ายแปรงล้างขวดขนาดจิ๋ว ให้เลือกใช้ตามขนาดความกว้างของซอกฟัน แปรงมีด้ามจับเพื่อให้ใช้งานได้สะดวก เหมาะกับคนที่มีซอกฟันกว้างเพราะผิวฟันบริเวณซอกฟันมีส่วนคอด มีอาการเหงือกร่น และใส่เครื่องมือจัดฟันได้


5. แปรงกระจุก

วิธีทำให้ฟันขาว

เป็นแปรงที่เหมาะกับคนที่มีซี่ฟันอยู่น้อย บางจุดมีฟันอยู่เพียงซี่เดียว ไม่ค่อยมีฟันประชิด แปรงกระจุกช่วยให้เราทำความสะอาดรอบซี่ฟันได้ทั่วถึง แล้วยังสามารถทำความสะอาดจุดที่เข้าถึงยาก เช่น ฟันซี่ท้ายสุดของแถว ฟันเก ฟันที่เรียงซ้อนกันได้ รวมถึงทำความสะอาดรอบรากฟันเทียม และบริเวณใต้ลวดจัดฟันได้



6. เข็มร้อยไหมขัดฟัน

วิธีทำให้ฟันขาว

เข็มร้อยไหมขัดฟันทำจากพลาสติก ด้านหนึ่งเป็นห่วงสำหรับร้อยไหมขัดฟัน อีกด้านเป็นปลายแหลม เพื่อนำไหมขัดฟันเข้าทำความสะอาด โดยเฉพาะบริเวณใต้สะพานฟัน และฟันที่เชื่อมกัน หรือซอกฟันที่ติดเครื่องมือจัดฟันอยู่



7.ซูเปอร์ฟลอสส์

วิธีทำให้ฟันขาว

อุปกรณ์ชนิดนี้มี 3 ส่วน คือ ก้านพลาสติก ฟองน้ำ และส่วนของไหมขัดฟัน ใช้ทำความสะอาดด้วยการใช้ก้านพลาสติกร้อยใต้สะพานฟัน หรือซอกฟันที่ติดเครื่องมือจัดฟัน แล้วใช้ฟองน้ำทำความสะอาดใต้สะพานฟัน แล้วใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดซอกฟันอื่นๆ



8.แปรงกวาดลิ้น



เหมาะกับผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุเป็นพิเศษ เราควรกวาดลิ้นทุกวัน เพื่อลดคราบจุลินทรีย์บนลิ้น สาเหตุของกลิ่นปาก แปรงกวาดลิ้นที่ดีต้องไม่คม จับถนัดมือ เริ่มกวาดจากโคนลิ้นออกมาทางปลายลิ้นซ้ำ ๆ อย่าถูเข้าถูออกเพราะอาจทำให้คลื่นไส้ ที่สำคัญอย่ากวาดแรงเกินไปเพราะจะทำให้ต่อมรับรสบนลิ้นถูกทำลายได้


9. เครื่องพ่นน้ำทำความสะอาดฟัน



อุปกรณ์ช่วยทำความสะอาดซอกฟันโดยใช้แรงดันน้ำ เหมาะสำหรับคนที่ใส่ฟันปลอม และคนใส่เครื่องมือจัดฟัน คนมีรากฟันเทียม ผู้ที่ช่วยตนเองไม่ได้ บางกรณีมีการเติมสารละลายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เติมยาฆ่าเชื้อเพื่อลดการอักเสบของเหงือกได้ แต่ต้องใช้ตามคำแนะนำของทันตแพทย์เท่านั้น



10.เครื่องฟอกฟันขาว



เป็นผลิตภัณฑ์ฟอกฟันที่หาซื้อมาทำได้ด้วยตัวเองในราคาไม่แพง การใช้เครื่องฟอกฟันขาวมีประสิทธิภาพไม่แพ้การฟอกฟันที่คลินิกทันตกรรม เป็นการใช้น้ำหรือเจลฟอกสีฟันเหมือนกัน แต่เครื่องฟอกสีฟันด้วยตัวเองจะใช้น้ำยาเข้มข้น 10 – 20 % ขณะที่คลินิกใช้น้ำยาเข้มข้นประมาณ 35% จึงต้องอยู่ในความดูแลของทันตแพทย์ และมีการใช้เทคโนโลยี เช่น แสงเย็น (Cool light) แสงแอลอีดี (LED) หรือแสงเลเซอร์ (Laser) เสริมขึ้นมาด้วย


เหล่านี้คือส่วนหนึ่งของตัวช่วยสำหรับคนรักสุขภาพช่องปากที่อยากฟันขาว ที่บอกเลยว่า แต่ละอย่างน่าสนใจ ตอบสนองคนทุกกลุ่ม เห็นแล้วบอกเลย ของมันต้องมีจริง ๆ ค่ะทุกคน

กลับไปยังบล็อก