แนะนำของขวัญปีใหม่ ส่องมอบความสุขสไตล์คนรักสุขภาพ 2565

แนะนำของขวัญปีใหม่ ส่องมอบความสุขสไตล์คนรักสุขภาพ 2565

 

          เข้าเทศกาลปีใหม่แล้ว เตรียมของขวัญให้คนใกล้ตัวกันหรือยังทุกคน  แม้ โควิด - 19 (COVID - 19) จะยังตามติดเราไปถึงปี 2022 หรือ พ.ศ. 2565 แต่ชีวิตก็ยังต้องดำเนินต่อไป เพียงแต่เมื่อพูดถึงของขวัญที่คัดสรรให้กับคนใกล้ตัว อาจต้องเปลี่ยนแนวให้ให้เข้ากับเทรนด์คนรักสุขภาพในยุคนี้ ที่ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพร่างกายและจิตใจมากขึ้น  ดังนั้นเราจึงขอสรรหาของขวัญปีใหม่สไตล์คนรักสุขภาพมาแนะนำทุกคนกันค่ะ

 

 

 

กระเช้าเพื่อสุขภาพ

          กระเช้าปีใหม่ปกติจะอุดมไปด้วยขนมนมเนย และของกินเล่น  แต่สไตล์คนรักสุขภาพ  การจะหยิบจับอะไรใส่กระเช้าของขวัญต้องเลือกสรรอย่างดี เพื่อเป็นการส่งมอบสุขภาพที่ดีให้กับผู้รับ เช่น  ชาสมุนไพร และธัญพืชต่าง ๆ ดังนี้

           

ชาสมุนไพร

         

ชาขิง หรือ น้ำขิง โดดเด่นที่รสชาติเผ็ดร้อน  ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย  มีสารต้านอนุมูลอิสระ  บรรเทาการปวดประจำเดือน  ลดอาการคลื่นไส้  และความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ได้

 

 

ชาเปปเปอร์มินท์ ดีต่อระบบย่อยอาหาร ช่วยขับลม  ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ  บรรเทาอาการปวดศีรษะ  ต้านเชื้อแบคทีเรีย  ช่วยแก้ไขปัญหากลิ่นปาก

       

                             

ชาตะไคร้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาผลาญในร่างกาย  ต้านเชื้อแบคทีเรีย  ลดอาการระคายคอ  บรรเทาอาการไข้หวัดได้ 

 

 

ชากระเจี๊ยบ  แก้กระหายน้ำ ทำให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า  ช่วยลดความดันโลหิต และไขมันในเส้นเลือด  รวมทั้งขับปัสสาวะ

 

 

ชาดอกคำฝอย ช่วยลดความดันโลหิต  ลดไขมันในเลือด  ช่วยขับเหงื่อ และดีกับผู้หญิงที่มีปัญหาเรื่องปวดประจำเดือน และประจำเดือนมาไม่ปกติ

 

 

ชาคาโมมายล์  ช่วยคลายความเครียด  ลดความวิตกกังวล  ทำให้นอนหลับสบาย  ลดความเสี่ยงในการเป็นไข้หวัด และมีงานวิจัยระบุว่า ช่วยบรรเทาภาวะซึมเศร้าหลังคลอดของสตรีหลังคลอดได้ด้วย

 

 

ชาเขียว ช่วยล้างพิษในร่างกาย  มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดคอเลสเตอรอล ปรับความดันโลหิต  และลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง  

 

 

ชาใบเตย ช่วยบำรุงหัวใจ  ลดความดันดลหิต และน้ำตาลในเลือด  ขับปัสสาวะ  และมีกลิ่นหอมที่ช่วยคลายความตึงเครียด ทำให้สดชื่น

 

 

ธัญพืช

ลูกเกด  ช่วยในการขับถ่าย มีสารแอนตี้ออกซิเดนซ์ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของร่างกาย

 

 

 

ลูกเดือย มีกากใยสูง ช่วยในการย่อยอาหาร ทำให้นอนหลับดี  ป้องกันการเกิดโรคเบาหวานและหัวใจ

 

 

อัลมอลด์  ไฟเบอร์สูง  ชะลอการเกิดริ้วรอย  ลดระดับคอเลสเตอรอล  ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่

 

 

เมล็ดทานตะวัน  มีโปรตีน และไขมันดี  ก่อให้เกิดอาการแพ้ยาก

 

 

ข้าวโอ๊ต ให้พลังงานสูง ไขมันต่ำ อุดมด้วยวิตามิน และเกลือแร่ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด

 

 

 

เมล็ดฟักทอง มีฟอสฟอรัสและธาตุเหล็กสูง  ช่วยลดไขมันในเลือด และความเสี่ยงหลอดเลือดอุดตัน

 

 

แปะก๊วย เป็นสมุนไพรจีนที่ขึ้นชื่อในการช่วยบำรุงสมอง  บำรุงปอด  ทำอาหารได้หลากหลายอย่าง

 

 

ถั่ว 5 สี ได้แก่ ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วขาว ถั่วเหลือง ที่อุดมไปด้วยโปรตีนจากพืช และสารต้านอนุมูลอิสระ  บำรุงสมอง และกระดูก  ฟื้นฟูร่างกาย  ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ  มะเร็ง ความดันโลหิต ฯลฯ

 

 

Gift Set เพื่อฟันขาวและรอยยิ้ม

ปากกาฟอกฟันขาว ทำหน้าที่คล้ายยาสีฟันที่ช่วยขจัดคราบสีบนผิวฟันที่เกิดจากอาหาร และเครื่องดื่ม ใช้ทาบนผิวฟันได้โดยตรง เข้าถึงซอกฟันได้ง่าย สะดวกต่อการใช้งาน  และให้ผลดีได้ไม่แพ้เครื่องฟอกฟันขาวที่บ้าน  ปากกาฟอกฟันขาวเป็นนวัตกรรมการใช้เจลฟอกฟันขาวคล้ายกับที่ใช้ในคลินิกทันตกรรม  แต่เนื้อฟันแต่ละคนมีสีที่ต่างกัน  ผลลัพธ์ฟันขาวของแต่ละคนจึงต่างกัน 

 

 

ลิปบาล์ม เป็นไอเท็มสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับการดูแลริมฝีปาก ลิปบาล์มที่ดีควรมีส่วนผสมจากธรรมชาติ  ปลอดพาราเบนและสารกันเสีย ใช้ได้กับทุกเพศ ทุกวัย ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกลิปบาล์มที่ทำจาก บีแว็กซ์ (Beeswax) หรือขี้ผึ้งมากกว่าปิโตรเลียมเจล เพราะมีคุณสมบัติชวยให้ผิวหนังที่ริมฝีปากหายใจแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้  ส่งผลให้ปากไม่คล้ำลอก ไม่ระคายเคืองง่าย  ช่วยคงความชุ่มชื้นได้ดี   

 

 

น้ำยาบ้วนปาก  ในปัจจุบันมีให้เลือกหลายสูตรตามความต้องการของคนรักสุขภาพช่องปากว่า อยากดูแลสุขภาพฟันและเหงือกเรื่องอะไรเป็นพิเศษ  ซึ่งน้ำยาบ้วนปากที่ดีควรเลือกแบบมี  น้ำมันสกัดจากธรรมชาติ (Essential Oils) ที่ถือเป็นสารไม่มีประจุ  มีโมเลกุลเล็กซอกซอนทำความสะอาดได้ดี และมี ฟลูออไรด์ (Fluoride) ช่วยป้องกันฟันผุ

 

 

ออยล์ พูลลิ่ง (Oill Pulling) เป็นองค์ความรู้การทำความสะอาดช่องปากที่มีมานาน  โดยใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเป็นตัวทำความสะอาดช่องปาก โดยใช้บ้วนปากเพื่อลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียต้นเหตุของฟันผุ ฟันเหลือง เหงือกอักเสบ แล้วยังช่วยเสริมให้ลมหายใจหอมสดชื่น เช่นเดียวกับน้ำยาบ้วนปากทั่วไป

 

 

ยาสีฟัน สมุนไพรกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น  เพราะมาจากธรรมชาติ  ลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดอาการแพ้  เช่น ขิงที่ทำให้มีกลิ่นหอม ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สะเดาลดการติดเชื้อ บรรเทาเหงือกอักเสบ ดับกลิ่นปาก  กานพลูลดการสะสมของจุลินทรีย์กับแบคทีเรีย บรรเทาแผลในช่องปาก มะขามป้อมลดอาการเลือดออกตามไรฟัน  ป้องกันเหงือกอักเสบ เป็นต้น  ซึ่งในปัจจุบันยาสีฟันสมุนไพรก็มีสูตรเติมฟลูออไรด์อีกด้วย

 

 

น้ำมันบำรุงผิวพรรณ

            น้ำมันบำรุงผิวเป็นน้ำมันสกัดจากธรรมชาติทำให้มีวิตามินและสรรพคุณดีต่อผิวโดยไม่ต้องเติมแต่งใด ๆ และมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว  ซึ่งน้ำมันบำรุงผิวที่น่าสนใจมีคุณสมบัติดังนี้  

           น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil) น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  อุดมด้วยวิตามินอี บำรุงได้ทั้วผิวพรรณ และเส้นผม  มีสรรพคุณเพิ่มความชุ่มชื้น ต่อต้านแบคทีเรียและเชื้อรา

 

 

            ที ทรี ออยล์ (Tree Tea Oil) ช่วยให้ผิวสดชื่น กำจัดเชื้อแบคทีเรีย ลดการอุดตันของรูขุมขนที่ทำให้เกิดสิว และการอักเสบของผิวหนัง 

 

 

            โจโจ้บา ออยล์ (Jojoba Oil) ใช้ได้กับทุกสภาพผิว  มีวิตามินซี วิตามินบี และอี ช่วยสมานแผล ฟื้นฟูผิว บำรุงได้ทั้งผิวหน้า ผิวกาย และเส้นผม

 

 

            อาร์แกน ออยล์ (Argan Oil)  เป็นมอยส์เจอไรเซอร์จากธรรมชาติที่ช่วยบำรุงผิว มีสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินอี  ช่วยควบคุมความมัน และบรรเทาอาการโรคผิวหนังบางประเภทได้

 

 

            อะโวคาโด ออยล์( Avocado Oil) ช่วยปกป้องคอลลาเจนในผิวหนัง  มีวิตามินหลายชนิด ช่วยลดอาการคันบนผิวหนัง และบรรเทาอาการผิวแตก ทำให้ผิวชุ่มชื้นเปล่งปลั่งยิ่งขึ้น

 

 

            อัลมอนด์ ออยล์ (Almond Oil) อุดมไปด้วยวิตามินเอ บี และอี ช่วยดูแลผิวให้เรียบเนียน  ลดการสูญเสียน้ำ  บรรเทาอาการอักเสบ  ต้านเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนัง

 

 

 

เพิ่มสีเขียวให้บ้านและสุขภาพ

           นอกจากผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่กล่าวมาแล้ว ยังมีกลุ่มของขวัญที่จะช่วยให้ผู้รับได้มีงานอดิเรกใหม่ ๆ  ใช้พื้นที่ไม่มาก แต่ได้มีพืชผักปลอดสารพิษไว้รับประทานเพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี  มีต้นไม้ใบงาม ดอกสวย ช่วยบำรุงใจ ด้วยการมอบเมล็ดพันธุ์ผักดี ๆ มีประโยชน์ และต้นไม้เพิ่มความเขียวให้หัวใจ ดังนี้

 

เมล็ดพันธุ์ผักสลัด

           กรีนโอ๊ค (Green Oak Lettuce) และ เรดโอ๊ค (Red Oak) บำรุงระบบประสาท  กล้ามเนื้อและช่วยสร้างเม็ดเลือดใหม่ให้ร่างกาย

 

 

            กรีนคอส (Green Cos) มีวิตามินซี และธาตุเหล็กสูง ดีต่อระบบขับถ่าย และภูมิคุ้มกันในร่างกาย

 

            ร็อคเก็ต (Rocket) อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และวิตามินอี และดีต่อระบบขับถ่าย

 

 

          บัตเตอร์เฮด (Butter Head)  ดีต่อสายตา ช่วยบำรุงระบบประสาท  และลดคอเลสเตอรอล

 

 

          ผักกาดแก้ว (Iceberg Lettuce) ช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่าย  ดีต่อคนเป็นโรคเบาหวาน และผู้ควบคุมน้ำหนัก

 

 

เมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว

           กวางตุ้ง มีไฟเบอร์ วิตามินเอ วิตามินซี และแคลเซียมสูง ดีต่อระบบขับถ่าย  ช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจได้

 

 

          กะเพรา ชวยขับลมในกระเพาะ ลดอาการจุกเสียด แน่นเฟ้อ ป้องกันไข้หวัด ลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด ป้องกันโรคเบาหวานได้

 

 

          คะน้า มีแคลเซียม วิตามินเอ ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงสายตา บำรุงกระดูก และฟัน

 

 

          ต้นหอม  มีสรรพคุณขับเหงื่อ บรรเทาอาการไข้  ช่วยบำรุงหัวใจ และลดไขมันในเส้นเลือด

 

 

          ผักชี  มีสรรพคุณช่วยให้เจริญอาหาร  แก้กระหาย ลดน้ำตาลในเลือด บรรเทาอาการหวัด

 

 

          ถั่วฝักยาว อุดมไปด้วยวิตามินและแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน เสริมภูมิคุ้มกัน  ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน  บรรเทาอาการแน่นท้อง

 

    

 

          พริกขี้หนู รสชาติเผ็ดร้อน ช่วยทำให้ไม่เบื่ออาหาร มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและคอลลาเจน  มีสารแคปไซซินช่วยให้ร่างกายตื่นตัว

 

 

 

          โหระพา ช่วยขับลมในกระเพาะ ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ  บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ

 

 

          ผักบุ้ง แก้ร้อนใน บำรุงสายตา บำรุงโลหิต  มีกากใยอาหารดีต่อระบบขับถ่าย  ดีต่อหัวใจ ลดคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด     

  

 

          นอกจากเมล็ดพันธุ์ผักแล้ว ต้นไม้ฟอกอากาศ เสริมมงคล และดีต่อใจ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการเป็นของขวัญปีใหม่  เช่น  ยางอินเดีย  กวักมรกต มอนสเตอร่า  เศรษฐีเรือนใน  ลิ้นมังกร  กล้วยไม้ วาสนา เงินไหลมา ฯลฯ

 

 

           สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ และถือเป็นเป้าหมายของคนในยุคนี้ การส่งของขวัญที่ช่วยเสริมสุขภาพกายและใจจึงเป็นการส่งความปรารถนาดีต่อกันในเทศกาลปีใหม่เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้ปีหน้านี้ทุกคนแข็งแรงตลอดปี ตลอดไป สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

กลับไปยังบล็อก