เช็คร่างกายด่วน หากมีอาการเหล่านี้

เช็คร่างกายด่วน หากมีอาการเหล่านี้

เช็คร่างกายด่วน หากมีอาการเหล่านี้ 

วิตามินซี (Vitamin C) หรือกรดแอสคอร์บิก (Ascorbic Acid) เป็นวิตามินชนิดละลายน้ำ มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างคอลลาเจน ซ่อมแซมการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อในร่างกาย ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นและอื่นๆอีกมากมาย แต่เนื่องจากวิตามินซีไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ร่างกายจึงจำเป็นต้องได้รับจากการทานอาหารที่มีปริมาณวิตามินซีสูง ได้แก่ผักและผลไม้ เช่น พริกหยวก บร็อคโคลี กะหล่ำ มะขามป้อม ฝรั่ง ส้ม เป็นต้น และหากใครกำลังมีอาการดังต่อไปนี้ อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายกำลังขาดวิตามินซีอยู่ก็เป็นได้ค่า 
อ่อนเพลีย ป่วยง่าย
1.  ป่วยง่าย ไม่สบายบ่อย 
อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าวิตามินซี เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย หากขาดวิตามินซีจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันต่ำ  ร่างกายจะไม่สามารถต่อสู้กับ เชื้อโรค ไวรัส หรือแบคทีเรียได้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราป่วยง่ายไม่สบายบ่อยนั่นเอง
2.  แผลหายช้า
หากร่างกายได้รับวิตามินซีที่ไม่เพียงพอจะส่งผลให้เส้นเลือดในร่างกายอ่อนแอ และทำให้บาดแผลที่เกิดขึ้นบนร่างกายหายช้ากว่าปกติ เพราะวิตามินซีมีส่วนช่วยในการต่อต้านการอักเสบและยังซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้อีกด้วย เช่น แผลที่เกิดจากมีดบาด แผลที่เกิดจากการหกล้ม หรือแผลที่เกิดจากการผ่าตัด เป็นต้น
3.  อ่อนเพลียผิดปกติ
เมื่อร่างกายเริ่มรู้สึก อ่อนล้า อ่อนเพลียผิดปกติ หมดแรงง่ายทั้งที่ยังไม่ได้ทำอะไร ไม่สดใสหรือรู้สึกง่วงอยู่ตลอดเวลา รวมถึงเบื่ออาหาร นั่นอาจเป็นเพราะร่างกายกำลังอยู่ในภาวะขาดวิตามินซีอยู่นั่นเองค่า
ผิวแห้ง
4.  ผิวแห้งกร้าน ดูหมองคล้ำ
เนื่องจากวิตามินซี มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง กระจ่างใส เนียนนุ่ม และหากสาวๆอยากมีผิวสวย อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดวิตามินซีเป็นอันขาดนะคะ
เลือดออกตามไรฟัน
5.  เลือดออกตามไรฟัน สุขภาพเหงือกอ่อนแอ
นอกจากวิตามินซีจะส่งผลต่อผิวพรรณแล้ว ยังส่งผลต่อเหงือกและฟันด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากร่างกายขาดวิตามินซีจะส่งผลให้เส้นเลือดฝอยเปราะบาง รวมถึงมีเหงือกและฟันที่ไม่แข็งแรง จึงก่อให้เกิดภาวะเลือดออกตามไรฟัน หรือมีอาการเหงือกบวมและเหงือกอักเสบตามมาได้
     จะเห็นได้ว่าวิตามินซีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของร่างกายมากกว่าที่คิด เพราะว่าการขาดวิตามินซีจะส่งผลเสียต่อร่างกายทั้งภายในและภายนอก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของภูมิคุ้มกันที่ต่ำลง ร่างกายอ่อนเพลีย และยังทำให้แผลหายช้า รวมถึงส่งผลในเรื่องของผิวพรรณที่ดูหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใสเหมือนเดิม ที่สำคัญยังส่งผลต่อเหงือกและฟันทำให้สุขภาพช่องปากแย่ลงอีกด้วย ดังนั้นควรหมั่นสำรวจร่างกายตัวเองอยู่บ่อยๆ และอย่าลืมทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ รวมถึงทานวิตามินให้ครบทุกชนิด ในปริมาณที่พอดีและเพียงพอต่อที่ร่างกายควรได้รับ เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนนะคะ
กลับไปยังบล็อก