สาเหตุหลักที่ทำให้ปากลอก

สาเหตุหลักที่ทำให้ปากลอก

สาเหตุหลักที่ทำให้ปากลอก

หลายคนอาจปกป้องดูแลริมฝีปากอยู่สม่ำเสมอ แต่ปากยังแห้งแตกอยู่เนื่องจากริมฝีปากมีความบอบบางกว่าผิวหนังส่วนอื่นบนใบหน้าจึงสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย ไม่สามารถผลิตน้ำมันออกมาเพื่อปกป้องผิวจากการแห้งได้ จึงทำให้เกิดอาการปากแห้ง ปากแตก ลอกเป็นขุย แท้จริงแล้วสาเหตุเหล่านั้นคืออะไร  วันนี้ลินีมีคำตอบมาให้ค่ะ
1. อยู่ในสภาพอากาศหนาวหรือแห้ง
อากาศร้อน ลมแรง จะทำให้ริมฝีปากสูญเสียความชุ่มชื่นมากขึ้น เช่นเดียวกัน กับอากาศเย็นและแห้งอย่างฤดูหนาว หรือไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงานในห้องแอร์นานๆ จะส่งผลให้การไหลเวียนโลหิตไม่ดี จึงทำให้ปากลอกได้ด้วย
2. ดื่มน้ำน้อย
สาเหตุนี้เป็นสาเหตุที่หมอพบมากที่สุดเลยแหละ เพราะเมื่อเราดื่มน้ำน้อยหรือไม่เพียงพอต่อร่างกาย ริมฝีปากจะขาดความชุ่มชื่นไปด้วย ทำให้ปากเรา แห้ง แตก ลอกได้ง่าย ที่สำคัญคือบริเวณริมฝีปากเป็นบริเวณที่สูญเสียน้ำหล่อเลี้ยงได้ง่ายมาก
3. ติดการเลียริมฝีปากตลอดเวลา
หลายๆคนคิดว่าการเลียริมฝีปากจะทำให้ปากชุ่มชื้น จริงๆแล้วเป็นความคิดที่ผิดมาก เพราะน้ำลายจะดึงเอาความชุ่มชื้นออกจากริมฝีปาก และน้ำลายมีเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยอาหาร ซึ่งเอนไซม์จะรบกวนเซลล์ผิวบริเวณริมฝีปากอย่างมาก เพราะฉะนั้นการเลียริมฝีปาก ทำให้ริมฝีปากโดนน้ำลายบ่อยๆย่อมให้ริมฝีปากดำอย่างไม่รู้ตัวนะ
4. อาการแพ้ลิปสติก 
คืออาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นหลังจากทาลิปสติก สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ซึ่งต้นเหตุของอาการแพ้หรืออาการระคายเคืองนี้ มาจากสารเคมีที่เป็นส่วนผสมของลิปสติก ตัวอย่างเช่น สารกันเสีย น้ำหอม เม็ดสีที่ใช้ผสมในลิปสติก สารเพิ่มความติดทนให้ผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงสารบำรุงอื่น ๆ อีกหลายตัว
5. การเลือกใช้ยาสีฟัน
ใช้ยาสีฟันที่มีฟองเยอะๆ สังเกตง่ายๆถ้าผิวส่วนอื่นของเราดูปกติดีแต่ปากแห้งลอก ลองเลี่ยงหรือเปลี่ยนยาสีฟันที่มีฟองเยอะๆ แปรงแล้วให้ความรู้สึกเย็นๆซ่าๆ เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดการระคายเคืองที่ริมฝีปากได้ ควรเลือกใช้ยาสีฟันที่ไม่ทำลายฟันและริมฝีปากนะคะสาวๆ
6. ไม่เคยบำรุงริมฝีปากเลย
เราควรบำรุงริมฝีปากด้วยการทาลิปมันอย่างสม่ำเสมอ ด้วยลิปบาร์มที่มีประสิทธิภาพอย่าง Organic lip blam ของ lineeteeth เพราะจะช่วยทำให้ริมฝีปากชุ่มชื้นและลดการระคายเคืองจากการสัมผัสโดนสารต่างๆโดยตรงที่ริมฝีปาก
แอดขอเตือนเลยนะคะว่า หนุ่มๆสาวๆคนไหนที่ยังไม่เริ่มดูแลริมฝีปากตัวเอง ระวังปากจะแห้ง แตก คล้ำ หนุ่มๆอาจจะโดนสาวมองว่าปากไม่น่าจุ๊บได้น้า ส่วนสาวๆถ้ายังไม่ดูแลริมฝีปาก เวลาทาลิปสติกระวังจะตกร่อง ลิปไม่ติดทนปากบ้าง หรือเผลอ ๆ อาจจะทำให้ปากลอกดูเป็นคนที่ไม่รักตัวเองได้เลยน้า
กลับไปยังบล็อก