มื้อนี้เพื่อเธอ! เปิดเมนูอาหารเพื่อสุขภาพเหงือก และฟัน

มื้อนี้เพื่อเธอ! เปิดเมนูอาหารเพื่อสุขภาพเหงือก และฟัน

 

 

            ถ้าถามว่าใครรักสุขภาพช่องปากปาก  แน่นอนว่าชาว Linee ทุกคนต้องยกมือ ! เพราะการที่ฟันไม่ผุ เหงือกไม่อักเสบ ไม่ต้องเผชิญปัญหาฟันเหลือง เสียวฟัน คราบหินปูนเกาะ ให้ต้องแก้ปัญหากันตลอดย่อมเป็นเรื่องดีงาม ที่จะทำให้เรากินอะไรก็อร่อย ยิ้มเมื่อไหร่ก็ฟันขาวมั่นใจ ไม่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ซึ่งนอกจากวิธีดูแลสุขภาพช่องปากแล้ว  การกินอาหารก็สำคัญ วันนี้เราเลยมาแนะนำ เมนูอาหารเพื่อสุขภาพเหงือก และฟัน แข็งแรง แถมยังอร่อยลิ้น และดีต่อต่อสุขภาพร่างกายกันค่ะ

           

 

เมนูบำรุงเหงือกและฟัน

        อาหารมื้อหลัก

           กิน ข้าวกล้อง แทนข้าวขาว กิน ขนมปังโฮลวีต แทน ขนมปังขาว เพราะ ข้าวกล้อง กับขนมปังโฮลวีต ที่มีกากใยอาหารมากกว่า  ขณะเคี้ยวช่วยกำจัดเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟัน และคราบที่ติดอยู่ตามผิวฟัน รวมถึงลดความเสี่ยงเหงือกติดเชื้อได้อีกด้วย

 

ข้าวกล้อง 

 

ข้าวกล้อง 

 

          เมนูจากเนื้อสัตว์ เช่น อกไก่ย่างซีอิ๊ว  หมูตุ๋น  กะเพราเครื่องในไก่  นอกจากได้โปรตีนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอแล้ว ยังมี มี โคเอนไซม์คิวเทน (Coenzyme Q10) ที่เป็นประโยชน์ต่อฟัน  ช่วยลดอาการปวดจากฟันผุ  บรรเทาอาการเลือดออกในช่องปากเนื่องจากโรคเหงือก 

 

อกไก่ย่างซีอิ๊ว

 

หมูตุ๋น

 

กะเพราเครื่องในไก่

 

          เมนูกินกับข้าวต้ม เช่น ผัดผักบุ้งไฟแดง ยำกุ้งแห้ง ยำปลากรอบ เนื้อปลาผัดขึ้นฉ่าย  เต้าหู้ผัดถั่วงอก อุดมด้วยแคลเซียม วิตามินเอ และวิตามินดี ช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง  เนื้อปลากับเต้าหู้ ยังมีโปรตีน ฟอสฟอรัส และกรดอะมิโน ที่ช่วยในเรื่องการเสริมสร้างเนื้อเยื่อ เอนไซม และฮอาร์โมนในร่างกาย รวมทั้งช่วยช่วยเสริมความแข็งแรงของฟัน  ขณะที่กุ้งแห้งเป็นสัตว์เล็กที่กินได้ทั้งเปลือก เช่น กุ้งแห้ง ปลากรอบ จะได้แคลเซียมสูงมาก ช่วยเสริมความแข็งแรงของฟันได้ดี

 

ผัดผักบุ้งไฟแดง 

 

ยำกุ้งแห้ง 

 

ยำปลากรอบ 

 

เนื้อปลาผัดขึ้นฉ่าย 

 

 เต้าหู้ผัดถั่วงอก

 

          กับข้าวประเภทผัก เช่น ใบเหลียงผัดไข่ ผัดผักรวมแครอท & บร๊อคโคลี่   กวางตุ้งผัดเห็ดหอม ได้ทั้งเส้นใยอาหารที่ช่วยกำจัดแบคทีเรียในช่องปาก ทำความสะอาดผิวฟัน  มีแคลเซียม ทำให้ฟันแข็งแรงขึ้น และวิตามินเอสูง ช่วยสร้างผิวเคลือบฟัน  ทำให้ฟันขาวขึ้น และเป็นผักที่มีเนื้อสัมผัสกรอบ เมื่อเคี้ยวจะช่วยทำให้เกิดการผลิตน้ำลายมากขึ้น ทำให้ความเป็นกรดในช่องปากเจือจางลง  และในเห็ดหอมมีสาร เล็นทิแนน (Lentinan)  ที่ช่วยยับยั้งการเกิดเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดฟันผุ และเหงือกอักเสบ  รวมทั้งมีวิตามินบี 2 ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอกได้ด้วย

 

ใบเหลียงผัดไข่ 

 

ผัดผักรวมแครอท & บร๊อคโคลี่   

 

กวางตุ้งผัดเห็ดหอม

 

          เมนูสไตล์ฝรั่ง เช่น  ผักโขมอบชีส  สเต๊กปลาแซลมอน  ชีสบอล ซุปหัวหอม นอกจากอร่อยถูกปาก ยังมีประโยชน์ต่อเหงือกและฟัน เพราะชีสและผักโขมอุดมไปด้วยแคลเซียม และวิตามินต่าง ๆ โดยกรดแลคติคในชีส  มีประโยชน์ช่วยทำความสะอาดผิวฟัน ทำให้ฟันขาวแข็งแรง ป้องกันฟันผุ และกระตุ้นต่อมน้ำลายให้ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย 

          ขณะที่หัวหอมก็ช่วยเสริมสร้างสุขภาพช่องปาก  ทำให้ฟันแข็งแรง เพราะมีประโยชน์ช่วยฆ่าฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากได้  ส่วนปลาแซลมอนนอกก็มีวิตามินดีสูง  ช่วยทำให้ร่างกายของเราดูดซึมแคลเซียมกับฟอสฟอรัสได้อย่างเต็มที่ เพื่อนำมาบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

 

ผักโขมอบชีส  

 

สเต๊กปลาแซลมอน  

 

ชีสบอล 

 

ซุปหัวหอม

 

ของว่าง

ลูกเกด

           Journal of Food Scienceเคยทำการศึกษาพบว่า  การกินลูกเกดไม่ทำให้เกิดฟันผุ เพราะลูกเกดไม่เพิ่มความเป็นกรดในช่องปาก ไม่ติดฟันนาน  ไม่ทำลายเคลือบฟัน และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย สเตรปโตค็อกคัสมิวแทนส์ (Streptococcus Mutans) ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดฟันผุ เหมาะเป็นขนมขบเคี้ยว แต่ต้องกินอย่างระวัง เพราะลูกเกด 2 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงานเท่าข้าว 1 ทัพพี

 

 

แอปเปิ้ล - กีวี

          เป็นผลไม้ต่างประเทศที่มีวิตามินสูง โดยเฉพาะวิตามินซี จึงช่วยลดปัญหาเลือดออกตามไรฟันได้ โดยเฉพาะแอปเปิ้ล มีประโยชน์คล้ายแปรงสีฟันธรรมชาติ  ขณะเคี้ยวความหยาบของใยอาหารจะช่วยทำหน้าที่ขัดฟัน  กระตุ้น้ำลาย  เมื่อรวมกับกรดอ่อน ๆ ที่มี จะทำให้คราบสกปรกที่ผิวฟันหลุดออกไป ลดความเสี่ยงทำให้เกิดฟันเหลือง และลดการเกิดเชื้อแบคทีเรีย  การรับประทานแอปเปิลวันละ 1 ผล (แล้วดื่มน้ำสะอาดตามพร้อมกลั้วปาก) จะช่วยทำให้ฟันขาวแข็งแรง ลดโอกาสเกิดฟันผุ  แล้วยังดีต่อสุขภาพ เพราะแอปเปิลเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตน้อย

 

 

ผลไม้ไทย

          ผลไม้ไทยใกล้ตัว เช่น กล้วย ส้ม มะละกอ สัปปะรด จัดเป็นของว่างที่ช่วยลดสาเหตุการเกิดเลือดตามไรฟันได้  เพราะการเกิดปัญหาเลือดออกตามไรฟัน มีสาเหตุมาจากร่างกายขาดวิตามินซี  เพราะเมื่อวิตามินซีอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ จะทำให้เหงือกไม่แข็งแรง  เกิดการอักเสบง่าย เส้นเลือดก็เปราะบางจึงทำให้เลือดออกตามไรฟัน  แต่ผลไม้ไทยใกล้ตัวเหล่านี้มีวิตามินซีสูง จึงช่วยลดปัญหาเลือดออกตามไรฟันได้ ขณะที่ในสัปปะรดมีเอนไซม์ โบรมิเลน (bromelain) ที่ช่วยวยลดการสะสมของหินปูน  ทำให้ฟันขาวดูเป็นธรรมชาติอีกด้วย

 

 

ถั่ว และ เมล็ดธัญพืช

          ถั่ว ไม่ว่าจะเป็น ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วเขียว ถั่วปากอ้า ฯลฯ มีแคลเซียมและวิตามินบี ช่วยบำรุงกระดูก  และฟัน บรรเทาอาการอักเสบ  แผลในช่องปาก รวมทั้งลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้ ดังนั้นเมนูอาหารที่มีถั่วเป็นส่วนประกอบย่อมมีประโยชน์ต่อกระดูกและฟันเพิ่มขึ้น  แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ ต้องเลือกถั่วที่กรอบ แต่ไม่แข็งจนทำร้ายฟัน และไม่ปรุงรสจนทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป

          ส่วนขอบกินเล่นประเภทธัญพืช เช่น อัลมอนต์  เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนต์  ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต มีไฟเบอร์ มีวิตามิน และธาตุเหล็ก ที่ช่วยให้ฟันไม่ผุง่าย และทำให้เหงือกแข็งแรง ลดโอกาสเกิดเหงือกร่นได้   

 

 

เครื่องดื่ม

ชาเขียว

          The Journal of Periodontology เคยทำการสำรวจพฤติกรรมการดื่มชาเขียวของชาวญี่ปุ่นอายุระหว่าง 49 – 50 ปี พบว่า คนที่ดื่มชาเขียวอย่างน้อยวันละ 1 แก้ว มีความเสี่ยงในการเป็นโรคเหงือก และเกิดคราบหินปูนน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มชาเขียว ขณะที่มหาวิทยาลัยโทโฮคุ  (Tohoku University) ประเทศญี่ปุ่น ก็มีการสำรวจแล้วพบว่า คนที่ดื่มชาเขียวอย่างน้อยวันละ 1 แก้ว มีจำนวนฟันที่ยังแข็งแรงและใช้ได้จริงมากกว่าผู้ที่ไม่ดื่มชาเขียว เพราะในชาเขียวมีสาร คาเทชิน (Catechin) ที่ส่วนช่วยป้องกันและบรรเทาอาการอักเสบที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียในช่องปากอันเป็นสาเหตุของโรคเหงือกให้ดีขึ้น  การดื่มชาเขียวอุ่น ๆ วันละแก้วจึงช่วยให้ฟันแข็งแรง ลดโอกาสเกิดฟันผุ และเหงือกอักเสบได้

 

 

น้ำแครนเบอร์รี่ 

          แครนเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซี และแคลเซียมสูง  รวมทั้งสารสำคัญหลายอย่างที่มีสรรพคุณช่วยลดการเกิดแบคทีเรียบนฟันที่ก่อให้เกิดฟันผุ  รวมทั้งช่วยป้องกันการเกิดคราบพลัคและคราบหินปูน  ซึ่งในปัจจุบันมีการคิดค้นยาสีฟัน และน้ำยาบ้วนปากสูตรแครนเบอร์รี่ออกมาแล้ว แต่วิธีที่ง่ายที่สุดคือการดื่มน้ำแครนเบอร์รี่ที่ในปัจจุบันมีจำหน่ายแพร่หลายมากขึ้น แต่ควรเลือกสูตรหวานน้อย และควรดื่มน้ำและบ้วนปากหลังดื่ม

 

 

นม – โยเกิร์ต

          นมคือแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม มีประโยชน์ต่อกระดูกและฟัน โดยนมที่ดื่มแล้วมีประโยชน์ที่สุดคือนมสด และนมสดก็สามารถใช้เป็นส่วนประกอบเครื่องดื่มได้หลากหลาย เช่น กาแฟลาเต้ ชาเขียวนมสด  หรือ นมสดสตรอร์เบอร์รี่  ซึ่ง สตรอร์เบอร์รี่สดมีวิตามินซีช่วยกำจัดคราบจุลินทรีย์บนผิวฟัน แล้วยังมี กรดมาลิก (Malic Acid) ที่ช่วยให้ฟันขาวขึ้นอีกด้วย

          ขณะที่ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ต โดยเฉพาะโยเกิร์ตรสธรรมชาติที่ไม่แต่งกลิ่น หรือเติมน้ำตาล จะมีแคลเซียมสูงกว่านมสด ทำให้มีประโยชน์ในการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูกและฟันได้มากขึ้น รวมทั้งช่วยลดอาการเหงือกอักเสบหรือเนื้อเยื่อในช่องปากติดเชื้อ  และลดกลิ่นปากได้

 

 

ชาดำ 

          ในใบชาดำมีสารฟลูออไรด์ที่ช่วยยับยั้งการเกิดแบคทีเรียในช่องปาก  ทำให้ฟันแข็งแรง  ลดการเกิดฟันผุ ทำให้อาการสึกหรอของฟันน้อยลง  และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเหงือกได้ดี

 

 

น้ำเต้าหู้ หรือ นมถั่วเหลือง

          น้ำเต้าหู้ร้อน ๆ สักถ้วยตอนเช้า หรือก่อนนอน ถือเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีโปรตีน  แคลเซียม ฟอสฟอรัส  ที่ช่วยบำรุงเหงือก และฟันแล้ว ยังมีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย โดยเฉพาะวิตามินอีกับสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยทำให้ร่างกายซึมซับแคลเซียมได้ดี

 

 

          อิ่มอร่อย บำรุงเหงือก และฟันกันแล้ว อย่าลืมดูแลทำความสะอาดช่องปาก ดื่มน้ำสะอาดหลังมืออาหารทุกครั้ง  แล้วแปรงฟัน บ้วนปากให้เรียบร้อยด้วยนะคะ  จะได้มั่นใจว่าดูแลฟันขาว และเหงือกให้แข็งแรงได้ครบทั้งภายใน และภายนอกสมเป็นชาว Linee ยังไงล่ะ

 

กลับไปยังบล็อก