ฟันขาว ฟันเหลือง เรื่องของสีฟันบอกอะไรมากกว่าที่คิด

ฟันขาว ฟันเหลือง … เรื่องของสีฟันบอกอะไรมากกว่าที่คิด

ทางจิตวิทยาเชื่อว่า คนที่ยิ้มเห็นฟันแสดงถึงความมั่นใจและกระตือรือร้น สร้างความประทับใจแก่คนรอบข้างได้มาก แต่บ่อยครั้งปัญหาสีฟันไม่ขาวและมัวหมองทำให้รอยยิ้มของคนชอบยิ้มหายไปได้ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากฟันขาวสุขภาพดี พร้อมแจกรอยยิ้มอย่างมั่นใจ ฟังทางนี้ เรามีเรื่องของสีฟันมาเล่าให้ฟัง


สีฟันตามธรรมชาติคนเราจะอยู่ในโทนสีน้ำตาลอมแดง, เหลืองอมแดง , เทา และเทาอมแดง แต่ปัญหาสีฟันส่วนใหญ่มาจากสีฟันที่เกิดจากการใช้ชีวิตของตัวเราเองคือ

  1. ฟันเหลือง จากการดื่มชา กาแฟ โซดา เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ และอาหารที่เป็นกรดมากจนเกิดคราบสะสมบนผิวฟัน และทำให้เคลือบฟันบางลง
  2. ฟันดำ เพราะฟันผุ และการอุดฟันด้วย ซิลเวอร์ ซัลไฟด์ (Silver sulfide)
  3. ฟันน้ำตาล เกิดจากการสูบบุหรี่ ทำให้สาร นิโคติน (Nicotine) และ ทาร์ (Tar) สะสมในเนื้อฟัน จนเป็นสีน้ำตาลในที่สุด
  4. ฟันตกกระ เกิดจากได้รับ ฟลูออไรด์ (Fluoride) มากเกินไป ฉะนั้นควรปรึกษาทันตแพทย์ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์เสริมที่มีฟลูออไรด์
  5. ฟันคล้ำ จากอายุที่มากขึ้น ฟันใช้งานมานานจนเคลือบฟันบางลง สีเนื้อฟันชัดขึ้น นานวันเข้าเนื้อฟันที่ไม่มีเคลือบฟันปกป้องจะคล้ำลง และอาจเกิดปัญหาสุขภาพช่องปากตามมาได้

สีฟันไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นได้ง่าย แต่ในยุคนี้ก็มีนวัตกรรมช่วยได้หลายวิธี ส่วนจะทำได้อย่างไร เรามีคำตอบ

  1. ยาสีฟัน ที่มีสาร ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen Peroxide) และ คาร์บาไมด์เปอร์ออกไซด์ (Carbamide Peroxide) ช่วยขจัดคราบบนผิวฟันและฟอกสีฟันให้ขาวขึ้นได้
  2. ออยล์ พูลลิ่ง (Oil Pulling) มีการวิจัยพบว่าการอมน้ำมันมะพร้าวสะกัดเย็นกลั้วให้ทั่วปากก่อนแปรงฟันช่วยขจัดสารพิษและแบคทีเรียในช่องปาก ทำให้ฟันสะอาดขึ้น

  1. การฟอกฟันขาว ช่วยแก้ทำให้ขาวขึ้นได้มากถึง 9 ระดับ แต่โดยทั่วไปจะขาวขึ้น 2 – 7 ระดับ ขึ้นอยู่กับสีเนื้อฟันของแต่ละคน การฟอกฟันมีให้เลือกหลายวิธีคือ
    • ชุดฟอกฟันขาว ที่ซื้อมาทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน และได้รับการยอมรับว่าค่อนข้างปลอดภัยเมื่อเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน

    • การเลเซอร์ กระตุ้นให้น้ำยาฟอกสีฟันแทรกซึมเข้าสู่ผิวฟันเพื่อขจัดคราบและเม็ดสีบนฟันได้อย่างลึกซึ้ง แต่ก่อนทำควรปรึกษาทันตแพทย์ก่อน

    • ซูม (Zoom) นวัตกรรมการฟอกสีฟันด้วยเทคโนโลยี Led ที่ช่วยทำให้สีฟันดูสว่างขึ้นได้
  2. วีเนียร์ (Veneer) การเคลือบฟันด้วยวัสดุเฉพาะประเภทเซรามิกหรือเรซิ่นรอบผิวฟัน ทำให้ฟันดูขาวขึ้น และป้องกันการเกิดคราบใหม่ที่ฟันได้

ในอนาคตเราอาจมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มาช่วยแก้ไขปัญหาเรื่อง ฟ.ฟัน ของทุกคนให้ขาวสะอาด พร้อมส่งรอยยิ้มให้คนอื่นได้อีกหลายวิธี แต่เราก็ต้องอย่าลืมดูแลสุขภาพฟันให้ดีด้วยตัวเอง เพราะสีฟันอาจไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงามที่เสริมความมั่นใจ แต่มันหมายถึงสุขภาพที่ดีของเราด้วย




กลับไปยังบล็อก